Các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Prada đang sử dụng blockchain để bảo vệ sản phẩm của họ.

 
Bảo Hân Thứ Sáu | 01/07/2022 11:29

Công nghệ từ tiền điện tử đang giúp các nhãn hàng xa xỉ tiết kiệm hàng tỉ USD

Hàng giả đã làm thất thoát 98 tỉ USD doanh thu của các nhà thiết kế cao cấp trên toàn cầu, chỉ trong năm 2017.

Hàng giả không chỉ gây tổn hại đến lợi nhuận mà còn cả danh tiếng của các nhãn hàng - đó là lý do tại sao một số thương hiệu hiện đang tận dụng công nghệ để bảo vệ sản phẩm, giá trị thương hiệu và người tiêu dùng của họ.

Mặc dù là đối thủ cạnh tranh của nhau, nhưng vào tháng 04/2021, Tập đoàn thương hiệu xa xỉ LVMH (sở hữu Louis Vuitton, Dior,...) đã hợp tác với Prada và Cartier để thành lập Aura Blockchain Consortium, một nền tảng phi lợi nhuận tạo ra "phiên bản song sinh kỹ thuật số" cho các sản phẩm thiết kế.

Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số không thể bị chỉnh sửa, thay đổi hoặc giả mạo. Đây cũng là công nghệ nền tảng áp dụng cho tiền điện tử, vốn đang sụt giá trong thời gian gần đây. Nhưng blockchain vẫn được ứng dụng theo nhiều kiểu và Aura đang sử dụng nó để cung cấp mã nhận dạng kỹ thuật số cho các sản phẩm xa xỉ, giúp khách hàng không mua nhầm hàng giả.

Cho đến nay, hơn 20 thương hiệu đang sử dụng phần mềm của Aura, với hơn 17 triệu sản phẩm được đăng ký trên nền tảng này, bà Daniela Ott, Tổng thư ký của Aura Blockchain Consortium, cho biết.

Bà nói: “Những thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh ở mọi khía cạnh, nhưng họ đang hợp tác trên công nghệ này để tiến bước nhanh hơn, theo cách an toàn nhất".

Những chiếc túi Prada giả bị thu giữ ở Hồng Kông. Ảnh: CNN.
Những chiếc túi Prada giả bị thu giữ ở Hồng Kông. Ảnh: CNN.

Khả năng xác định nguồn gốc và sự tin cậy

Tạo ra một "phiên bản song sinh kỹ thuật số" cho các sản phẩm như giày hoặc túi xách, phần mềm của Aura lưu trữ thông tin như loại và nguồn nguyên liệu, thời điểm, vị trí và số lượng sản xuất. Những chứng chỉ xác thực sử dụng "mã hóa cấp ngân hàng" và "không thể làm giả" sẽ bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc và sự tin cậy.

Tuy nhiên, Blockchain có những hạn chế riêng - thông tin chỉ đáng tin cậy khi nhãn hàng cập nhật nó trên hệ thống, nếu không thì blockchain sẽ không giúp ích được gì.

Tính bền vững là mối quan tâm chính của tập đoàn Aura, được biết nền tảng hiện sử dụng ít năng lượng hơn so với các blockchain công khai.

Hàng giả, giống như những thứ trong hình, khiến các thương hiệu thiết kế tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi năm - cũng như gây tổn hại đến danh tiếng của họ.
Hàng giả, như trong hình, khiến các thương hiệu tiêu tốn hàng tỉ USD mỗi năm - cũng như gây tổn hại đến danh tiếng của họ. Ảnh: CNN.

Công nghệ theo xu hướng

Các thương hiệu thời trang khác cũng đang sử dụng blockchain. Hãng đồng hồ cao cấp Audemars Piguet và Vacheron Constantin đã tham gia nền tảng blockchain mã nguồn mở Arianee, trong khi kho lưu trữ ảnh của nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld đang được xác thực trên Lukso Network .

Việc tạo ra một danh tính kỹ thuật số có thể ngày càng quan trọng đối với việc bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng, một thị trường đang phát triển nhanh chóng. Các nền tảng trực tuyến như Hardly Ever Worn It và Vestiaire Collective cần phải xác thực sản phẩm trước khi bán - đây là một quy trình gồm nhiều bước liên quan đến cả kiểm tra kỹ thuật số và vật lý, bà Victoire Boyer Chammard, người đứng đầu toàn cầu về xác thực tại Vestiaire Collective cho biết.

Với tính năng này, blockchain cũng có thể hữu ích ở các lĩnh vực bao gồm nghệ thuật, mỹ phẩm, nước hoa và đồ nội thất,... chứ không chỉ riêng thời trang. Trong tương lai, công nghệ blockchain cũng có thể sử dụng để lưu giữ thông tin về việc bảo trì và bảo dưỡng sản phẩm, giúp xác định tốt hơn giá trị của sản phẩm, thuận tiện cho việc bán lại.

Gần đây nhất, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã tham gia Aura, với tư cách là thành viên sáng lập và có kế hoạch sử dụng nền tảng này để khám phá các khía cạnh khác nhau của việc quảng bá bằng công nghệ kỹ thuật số, chẳng hạn như tạo NFT để cung cấp trải nghiệm nghệ thuật số trong ô tô

Có thể bạn quan tâm: 

Zero COVID khiến Trung Quốc bớt "mời gọi"

Nguồn CNN