Các hiệu thuốc ở Indonesia đang chứng kiến ​​sự bùng nổ trong việc bán Ivermectin khi các ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Ảnh: SCMP.

 
Phùng Mỹ Chủ Nhật | 04/07/2021 20:20

Cơn sốt thuốc tẩy giun diệt virus Corona trong bão COVID-19

Vẫn còn quá sớm để biết các kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có chuyển thành một loại thuốc an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19 hay không.

Tại Indonesia và một số nước như Malaysia, Ấn Độ, thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin hiện đang được săn lùng như một loại "thần dược" chữa COVID-19.

Theo SCMP, Ivermectin được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ qua để tẩy giun cho người và gia súc, đang trở thành xu hướng ở Indonesia.

Ivermectin đã được sử dụng từ những năm 1980 để điều trị và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến ký sinh trùng ở người và vật nuôi. Thuốc hoạt động bằng cách làm tê liệt các ký sinh trùng không xương sống. Ảnh:  Shutterstock.
Ivermectin đã được sử dụng từ những năm 1980 để điều trị và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến ký sinh trùng ở người và vật nuôi. Thuốc hoạt động bằng cách làm tê liệt các ký sinh trùng không xương sống. Ảnh: Shutterstock.

Loại thuốc này được ưa chuộng sau khi một số chính trị gia cấp cao Indonesia gần đây ca ngợi tính hiệu quả của nó và người dân ngày càng tuyệt vọng trong bối cảnh các bệnh viện của nước này quá tải, phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân giữa đại dịch.

Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á với hơn 2,1 triệu ca nhiễm và hơn 58.000 ca tử vong. Hôm 30.6, nước này ghi nhận mức tăng ca nhiễm kỷ lục với 21.807 ca. Mặc dù, Ivermectin vốn được sử dụng để tẩy giun, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Indonesia Moeldoko hồi đầu tuần ca ngợi tác dụng của nó trong điều trị COVID-19.

Dữ liệu trong phòng thí nghiệm gần đây của các nhà khoa học tại Đại học Monash của Úc và Viện Doherty cho thấy Ivermectin có thể ngăn chặn SARS-CoV-2 tái tạo. Các nhà nghiên cứu nhận thấy Ivermectin có ảnh hưởng đến SARS-CoV-2 sau một lần tiếp xúc với thuốc. Quá trình nhân rộng của virus đã bị tắt trong vòng 24 đến 48 giờ.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy Ivermectin có thể ngăn chặn virus Corona tái tạo. Ảnh: AFP.
Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy Ivermectin có thể ngăn chặn virus Corona tái tạo. Ảnh: AFP.

Người ta có thể mua vỉ 10 viên Ivermectin với giá 250.000 rupiah (17,2 USD) mà không cần đơn của bác sĩ, mặc dù trên hộp đề rằng đây là loại thuốc bán theo đơn. Dược sĩ nói rằng bệnh nhân COVID-19 có thể chiến thắng virus nếu uống thuốc này 5 ngày, mỗi ngày một viên.

Ngoài Indonesia, sự quan tâm đối với loại thuốc tẩy giun này cũng tăng lên ở các nước châu Á khác như Malaysia, Philippines và Ấn Độ. Khi ca nhiễm ở những khu vực này tăng cao, các quan chức có ảnh hưởng và các nhóm y tế độc lập đã ca ngợi Ivermectin như một phương pháp điều trị COVID-19.

Điều này xảy ra ngay cả khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng chưa thể kết luận nó có thể được dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19 hay không. Hồi tháng 3, WHO khuyến cáo loại thuốc này chỉ nên được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng.

Nghiên cứu về Ivermectin này đã được thực hiện trên các tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và còn rất sơ khai. Nó cung cấp một số hứa hẹn, nhưng chưa phải là bằng chứng về một phương pháp điều trị hiệu quả ở người.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã nhận được nhiều thông tin về những bệnh nhân phải nhập viện sau khi tự dùng thuốc Ivermectin dành cho ngựa. "Có rất nhiều thông tin sai lệch và bạn có thể đã nghe nói rằng bạn có thể dùng Ivermectin liều lượng lớn. Điều đó là sai", họ nói thêm.

Đại học Oxford của Anh hôm 23.6 công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy thuốc tẩy giun Ivermectin có thể làm giảm tải lượng virus trong cơ thể và đường hô hấp, đồng thời rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng ở những người nhiễm nCoV phát bệnh mức độ nhẹ

Các chuyên gia y tế đưa ra nhiều lập luận vì sao Ivermectin được ưa chuộng ở châu Á. Họ cho rằng câu chuyện này phổ biến ở các quốc gia có chiến dịch tiêm chủng không mấy thành công và người dân không còn lựa chọn nào khác.

Người đứng đầu Khoa Hô hấp Irandi Putra Pratomo tại Bệnh viện Đại học Indonesia ở Depok nói rằng: các chính trị gia đã hạ thấp vai trò của các quy trình khoa học khi xem xét các lựa chọn thuốc điều trị sẵn có.

 

"Các nhà hoạch định chính sách nên xin sự trợ giúp từ các chuyên gia, thay vì tìm kiếm câu trả lời theo nhu cầu, kinh nghiệm cá nhân hoặc thông tin chưa được kiểm chứng từ Internet. Đó không phải là cách khôn ngoan để vượt qua đại dịch này", ông Irandi Putra Pratomo nói thêm.

Tại Malaysia, trong khi Bộ Y tế nước này cho biết họ vẫn đang tiến hành thử nghiệm, tranh cãi về việc sử dụng Ivermectin đã trở nên gay gắt. Giáo sư tại khoa xã hội và y tế dự phòng tại Đại học Malaya Moy Foong Ming cho biết Liên minh Malaysia về Kiểm soát COVID-19 Hiệu quả, nhóm gồm 6 hiệp hội y tế, đã thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng Ivermectin.

Giám đốc y tế Hiệp hội Ung thư Quốc gia Malaysia M. Murallitharan nhận xét: Ivermectin là loại thuốc mới nhất được "các nhóm hậu sự thật" (chấp nhận lập luận dựa trên cảm xúc và niềm tin thay vì dữ liệu) ủng hộ. Những người này cũng đã thúc đẩy sử dụng thuốc chữa sốt rét Hydroxychloroquine vào năm ngoái. Điều trớ trêu là các nhóm này không để ý đến việc thiếu dữ liệu về Ivermectin, nhưng lại rất chú ý đến tác dụng phụ của vaccine, ông viết.

Giáo sư Moy Foong Ming cho rằng: loại thuốc này có thể được sử dụng ở một số quốc gia Đông Nam Á do dân số đông và chính phủ không có khả năng cung cấp vaccine cho tất cả mọi người.

Có thể bạn quan tâm:

Indonesia thử nghiệm thuốc Ivermectin để điều trị COVID-19