Thứ Bảy | 11/10/2014 18:43

Chuyện gì đang xảy ra với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un?

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà lãnh đạo 31 tuổi của Triều Tiên Kim Jong-un đã "mất tích" hơn 1 tháng.

Thậm chí, truyền thôngnhà nước Triều Tiên đến 11 giờ sáng ngày 10/10 (theo giờ địa phương) cho biết, vẫn chưa có bất cứ dấuhiệu nào cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có mặt trong lễ kỷ niệm thành lậpĐảng Lao động.

Theo các phương tiện truyền thông, lần cuối cùng ông Kim Jong-un xuất hiện công khai là vào ngày 3/9 khi đang tham dự một buổihòa nhạc với người vợ của mình.

Hiện có khá nhiều giả thuyết xung quanh sự "mất tích" đầy bí ẩn củanhà lãnh đạo trẻ tuổi này. Trong khi các chuyên gia phân tích của Mỹ và Hàn Quốctin rằng, ông Kim Jong-un đang bệnh nặng thì cộng đồng quốc tế lại cho rằng, ôngKim Jong-un đã bị phế truất. Cũng có người khẳng định,ông Kim Jong-un vẫn đang rất khỏe mạnh.

Dưới đây là một số giả thuyết phổ biến về sự "mất tích" của ông KimJong-un:
Giả thuyết 1: Ông Kim Jong-un đang bệnh

Tính đến thời điểm hiện tại thì đây có lẽ là giả thuyết có tính thuyết phục caonhất. Trên thực tế, gia đình của ông Kim Jong-un có tiền sử về bệnh tiểu đường,gout và huyết áp cao. Người dân Hàn Quốc cho rằng, ông Kim Jong-un đang mắc phảimột trong số những căn bệnh trên và thêm cả bệnh béo phì nữa.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ vớiHãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc rằng, ông Kim Jong-un đang mắc "bệnh củangười giàu" - gout. Đó là lý do tại sao vị lãnh đạo này gần đây hay đi khập khiễng. Nguồn tin trên cũng khẳng định, ôngKim Jong-un mắc bệnh tiểu đường, béo phì, huyết áp cao đồng thời lượng axit uric vàmỡ trong máu tăng cao.

Tuy nhiên 4 ngày sau (30/9), tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc lại trích dẫn một nguồntin cho biết, ông KimJong-un đang phục hồisau caphẫu thuật hai mắt cá chân. Theo đó, ông Kim Jong-un bị chấn thương trong một chuyến thựcnghiệm hồi tháng 6. Mộtnguồn tin khác lại tiết lộ với Reuters, ông Kim Jong-un bị thương khi đang tậpquân sự hồi cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Dù vậy đến nay, truyền thông Triều Tiên chỉđưa ra thông tin ôngKim Jong-un đang “khó ở” nhưng không đề cập đếnnguyên nhân. Tại phiên điều trần trước Quốc hội ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòngHàn Quốc Han Min-koo tin rằng, ông Kim Jong-un đang ở phía bắc Bình Nhưỡng.

Giả thuyết 2: Ông Kim Jong-un đã bị lật đổ (xảy ra đảo chính)

Có khoảng thời gian, người dùng Weibo rộ lên giả thuyết, ông Kim Jong-un đã bịtướng Jo Myong Rok lật đổ. Vấn đề của giả thuyết này là ông Jo - cựu phó Chủ tịchthứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên - đã chết cách đây vài năm.

Tuy nhiên, hoạt động ra- vào Bình Nhưỡng, ngay cả đối với những ngườidân thường trú tại đây, lại bị hạn chế. Điều nàycho thấy, rất có thể đang xảy ra đảo chính tại Bình Nhưỡnghoặc các nhà chức trách đã phát hiện ra một âm mưu chống lại chính quyền lãnh đạođương thời, theo nhận định của giáo sư Toshimitsu Shigemura của Đại học Wasedatại Tokyo. Ông Shigemura cũng chorằng, ông Kim Jong-un đã rời Bình Nhưỡng.

Jang Jin-sung, người từng đào ngũ khỏi quân đội Triều Tiên, khẳng định, ông KimJong-un chưa bao giờ thực sự nắm quyền lãnh đạo đất nước. Người nắm quyền thựcsự là các thành viên của Ban Tổ chức và Hướng dẫn (OGD).

Ông Jang tiết lộ vớiCNN rằng, Kim Jong-un chỉ là một con rối trong tay OGD và giờ là lúc OGD đứng lên lật đổ ôngKim Jong-un. Đây cũng có thể được xem là lời giải thích cho việc, đôi khi hình ảnhcủa vị lãnh đạo Triều Tiên này không tạo được ấn tượng tốt với dư luận. Trên thựctế, giả thuyết về "con rối" Kim Jong-un không phải là mới, theo nhậnđịnh của giáo sư Victor Cha.

Giả thuyết 3: Ch gái ôngKim Jong-un lên nắm quyền

Giả thuyết này cho rằng, ông Kim Jong-un đang bệnh nặng và chị gái Kim Yo Jong của vị lãnh đạo này đã thay thế vịtrí của ông, lên nắm quyền điều hành đất nước. Nếu đúng như vậy thìđây có lẽ sẽ là tin tức rất xấu đối với Triều Tiên, theo giáo sư Cha.

Theothông tin từ tờ Global Post, trước đây, bà Yo Jang từng học ở một trường nộitrú tại Thụy Sĩ cùng với ông Kim Jong-un và hiệnđang nắm giữ chức vụ khá cao trong nội các của vị lãnh đạo này.
Giả thuyết 4: Đây chỉ là lời tuyên truyền từ kẻ thù của Triều Tiên

Ông Kim Jong-un hiện hoàn toàn khỏe mạnh, theo trích dẫn của tờ New York Times từ ông Kim Yang-gon,một trong 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Những đồn đại gần đây về sự biến mất đột ngột của ôngKim Jong-un chỉ là chiêu thức màkẻ thù sử dụng nhằmlàm suy yếu nội bộ chính quyền Triều Tiên. So với những thông tin không rõ nguồngốc ở trên thì giả thuyết này cũng rất đáng tin cậy.

Giả thuyết 5: Ô KimJong-un ìô

Theo giả thuyết này thì ông Kim Jong-un không hề bị bệnh, không bị thay thế vị trí lãnh đạocũng không bị lật đổ. Chuyêngia Lee Sung-yoon tại Đại học Tufts cho rằng, việc ông Kim Jong-un đột ngột "biến mất" tronghơn 1 tháng qua không hề bất thường.

Có thể đối với nhiều nước, đó là điều khác thường nhưng với Triều Tiênthì ông Kim Jong-un đượctự do bất kỳ nơi nào vào bất cứ thời điểm nào ông muốn.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện