500.000 liều vaccine Moderna COVID-19 do chính phủ Mỹ trao tặng đã đến Sân bay Quốc tế Paro ở Bhutan ngày 12.7.2021. Ảnh: AP.

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 28/07/2021 10:27

Chương trình tiêm chủng thần tốc của quốc gia "hạnh phúc nhất thế giới"

Bhutan tiêm mũi vaccine thứ 2 cho gần hết dân số trưởng thành chỉ trong 1 tuần.

Theo The New York Times, Vương quốc Bhutan đã tiêm chủng đầy đủ cho 90% dân số trưởng thành chỉ trong vòng 7 ngày.

Bhutan - quốc gia được mệnh danh là "hạnh phúc nhất thế giới" - đã tiêm chủng 454.000 liều vaccine COVID-19 trong tuần qua. Con số này tương đương 90% dân số trưởng thành đủ điều kiện tiêm chủng của quốc gia này. Như vậy, Bhutan chỉ mất 1 tuần để tiêm chủng liều thứ 2 cho hầu hết dân số trưởng thành sau khi quốc gia này nhận được làn sóng ủng hộ từ nước ngoài.

Đại diện của Unicef từ Bhutan - ông Will Parks cho biết: chiến dịch tiêm chủng của quốc gia ở Himalaya được xem là "câu chuyện thành công tuyệt vời trong đại dịch".

"Chúng ta thực sự cần một thế giới mà trong đó các quốc gia dư thừa nguồn vaccine quyên góp cho những quốc gia chưa đủ các chế phẩm này”, ông Will Parks khẳng định.

 

Quốc gia nhỏ bé nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã nhanh chóng sử dụng hầu hết 550.000 liều vaccine AstraZeneca do Ấn Độ trao tặng từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4, để tiêm chủng các liều đầu tiên cho người dân. Tuy nhiên, do Ấn Độ bị bùng dịch vào tháng 4, nguồn cung vaccine của Bhutan trở nên khó khăn.

Đối mặt với khoảng thời gian ngày càng dài giữa mũi một và mũi hai, Bhutan đã phát động chiến dịch kêu gọi cộng đồng quốc tế tặng vaccine.

Một nhân viên y tế đã tiêm vaccine COVID-19 cho một phụ nữ tại một trung tâm tiêm chủng tạm thời ở Thimphu, Bhutan. Ảnh: AFP.
Một nhân viên y tế đã tiêm vaccine COVID-19 cho một phụ nữ tại một trung tâm tiêm chủng tạm thời ở Thimphu, Bhutan. Ảnh: AFP.

Sau đó, Mỹ đã tặng cho Bhutan một nửa triệu liều Moderna thông qua sáng kiến COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới và liên minh vaccine Gavi hậu thuẫn. Ngoài ra, họ cũng nhận thêm 250.000 liều AstraZeneca từ Đan Mạch vào giữa tháng này.

Bên cạnh đó, hơn 400.000 liều AstraZeneca, Pfizer và Sinopharm dự kiến sẽ tới quốc gia 800.000 dân từ Croatia, Bulgaria, Trung Quốc và một số quốc gia khác. Bhutan cũng đặt mua thêm 200.000 liều Pfizer, dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

Cho tới nay, Bhutan ghi nhận 2.500 ca COVID-19 và 2 trường hợp tử vong. Chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng ở Bhutan trái ngược với một số nước Nam Á khác, những nơi cũng lâm vào tình trạng thiếu vaccine nghiêm trọng do Ấn Độ ngừng xuất khẩu để ưu tiên nhu cầu trong nước.

Theo các chuyên gia y tế: dân số nhỏ của Bhutan đã góp phần làm nên thành công cho chiến dịch tiêm chủng của quốc gia này.

Chính phủ của Bhutan cũng được lãnh đạo bởi các chuyên gia y tế. Thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng y tế đều là các chuyên gia y tế. Và thông báo thường xuyên từ chính phủ, nơi trực tiếp trả lời các câu hỏi của công chúng về virus Corona, cũng giúp chống lại sự do dự về vaccine của người dân.

Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering và Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, cũng là những người sớm ủng hộ vaccine. Chính điều này đã làm giảm bớt lo ngại xung quanh việc triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia. Nhà vua cũng đi thăm đất nước để nâng cao nhận thức về việc tiêm chủng.

Thành phần quan trọng khác trong quá trình tiêm vaccine là mạng lưới công dân tình nguyện rộng lớn của đất nước được gọi là “desuups”. Khoảng 22.000 công dân đã tình nguyện trong một năm rưỡi qua để nâng cao nhận thức, xua tan thông tin sai lệch, giúp tiến hành sàng lọc và xét nghiệm hàng loạt, thậm chí mang vaccine đi khắp các địa hình khó khăn của đất nước.

Thành công của Bhutan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước giàu hơn hiến tặng vaccine cho thế giới đang phát triển và nhấn mạnh tác động của chính phủ, cũng như việc tiếp cận cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Câu chuyện chống dịch thành công từ vương quốc hạnh phúc