Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm bật tăng trong phiên giao dịch. Ảnh: CNBC.

 
Bạch Hiền Thứ Tư | 18/10/2023 11:10

Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 17/10

3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ kết thúc phiên trong sự không đồng nhất sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ bật tăng.

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 17/10, sau khi các báo cáo tài chính quý III của một số doanh nghiệp hỗ trợ đà tăng cho chỉ số Dow Jones, nhưng nỗi lo lãi suất cao trong thời gian lâu hơn “cản bước” 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 13,11 điểm, tương đương 0,04%, lên 33.997,65 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 0,01%, còn 4.373,2 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,25%, xuống còn 13.533,75 điểm.

Chỉ số S&P 500 chịu áp lực giảm từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ trong phiên. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P 500 chịu áp lực giảm từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ trong phiên. Ảnh: CNBC.

Trong phiên này, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên gần chạm mức cao nhất 4,887% kể từ ngày 6/10. Kết quả doanh thu bán lẻ tháng 9 tốt hơn dự báo khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ bật tăng trở thành áp lực giảm của thị trường trong phiên. Bên cạnh đó, một báo cáo khác cho thấy hoạt động sản xuất ở các nhà máy tại Mỹ tăng mạnh hơn kỳ vọng. Những dữ liệu này đều phản ánh sự vững vàng của nền kinh tế Mỹ.

Cũng vì vậy mà nỗi lo Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể phải giữ lãi suất cao trong thời gian lâu hơn đã phủ bóng tâm trí các nhà đầu tư trong phiên giao dịch.

Cổ phiếu của các công ty chip như Nvidia và AMD đồng loạt bị bán tháo, với mức giảm lần lượt là 4,7% và 1,2%, sau khi chính phủ Mỹ công bố các biện pháp mới nhằm siết chặt hạn chế việc xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (A.I) sang Trung Quốc. 

Thị trường tiếp tục đánh giá loạt báo cáo tài chính quý III đã được công bố bởi các định chế tài chính lớn như Bank of America, Goldman Sachs và Bank of New York Mellon trong phiên này.

Mùa báo cáo tài chính quý III đã khởi động hồi thứ 6 tuần trước. Trong số các công ty đã công bố kết quả kinh doanh, có 83% đạt lợi nhuận tốt hơn so với kỳ vọng và 70% đạt doanh thu tốt hơn so với dự báo, theo dữ liệu từ FactSet.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "xanh rực" trong phiên giao dịch đầu tuần