Thứ Hai | 11/08/2014 20:04

Chứng khoán châu Á tăng mạnh nhất 6 tháng sau đợt bán tháo

Nguyên nhân là, thị trường chứng khoán Nhật Bản cùng với cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc tăng cao.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 1,3% lên 145,91 điểm vào lúc 16h04 tại Hong Kong, ghi nhận bước nhảy vọt lớn nhất kể từ ngày 7/2.

Trong số những doanh nghiệp thuộc chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương đã công bố kết quả kinh doanh quý II, 59% doanh nghiệp có lợi nhuận vượt kỳ vọng. Hệ số P/E của chỉ số này đạt 13,2 điểm.

Tuần trước, giới đầu tư đã ồ ạt bán tháo trên thị trường chứng khoán khu vực châu Á Thái Bình Dương do rủi ro địa chính trị tăng cao. Tuy nhiên, thị trường đã phục hồi trở lại trong phiên đầu tuần và có thể sẽ tiếp tục tăng đến cuối năm nay do kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng mạnh nhất khu vực với 2,38%. Ngoài ra, chỉ số chứng khoán chuẩn của các thị trường lớn trong khu vực đều tăng. Kospi của Hàn Quốc và S&P/ASX 200 của Australia tăng 0,4%, Straits Times của Singapore tăng 0,7%.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,3% trong khi Shanghai Composite tăng 1,4%. Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái và ngang với mức tăng của 6 tháng trước đó. Điều này chứng tỏ giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã ổn định hơn.

Tuy nhiên, lạm phát của Trung Quốc hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 3,5%, gây áp lực lớn lên chính phủ trong việc triển khai bổ sung các biện pháp hỗ trợ kinh tế bên cạnh chính sách tăng cường đầu tư vào đường sắt và giãn thuế.

Thị trường Thái Lan tạm thời đóng cửa trong 2 ngày (11 - 12/8) để nghỉ lễ.

Bất chấp căng thẳng địa chính trị leo thang, thị trường chứng khoán châu Á đã chứng kiến bước nhảy ngoạn mục sau làn sóng bán tháo ồ ạt trong tuần trước.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã triển khai lực lượng quân đội và xe tăng trên đường phố Baghdad. Theo CNN, xe tăng quân sự đã được triển khai tới một số khu vực trung tâm thủ đô Baghdad cũng như một số khu vực ở Vùng Xanh, nơi có nhiều tòa nhà chính phủ, trụ sở quân sự và đại sứ quán Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nouri al-Maliki cáo buộc tân Tổng thống Fuad Masum vi phạm hiến pháp khi cho phép mở rộng thời hạn cho các liên minh chính trị lớn của Iraq đề cử ứng cử viên Thủ tướng thay thế ông.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine hôm nay 11/8 cho biết, họ đang chuẩn bị cho giai đoạn cuối chiếm lại thành phố Donetsk từ quân ly khai. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi quân đội chính phủ giành được những thành quả đáng kể trong việc chia cắt lực lượng ly khai.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện