Thứ Sáu | 08/06/2012 10:01

Chính phủ Anh tẩy chay Euro 2012

Chính phủ Anh hôm nay 8/6 tuyên bố tẩy chay giải bóng đá Euro 2012 nhằm phản đối việc Ukraine giam giữ nhà lãnh đạo đối lập Yulia Tymoshenko.
Bộ Ngoại giao Anh xác nhận các bộ trưởng nước này sẽ không tới xem các trận đấu của đội tuyển Anh tại vòng đầu của giải đấu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết: "Chính phủ đã hỗ trợ đầy đủ cho sự tham dự của đội tuyển Anh tại Euro 2012. Chúng tôi hy vọng đây là giải đấu thành công cho đội tuyển, cho người hâm mộ và người dân Ukraine và Ba Lan. Tuy nhiên, các Bộ trưởng Anh đang cân nhắc việc đến xem các trận đấu do những lo ngại về tình hình chính trị và chế độ luật pháp tại Ukraine."

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao cho thấy Anh đang dần mất kiên nhẫn với Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người bị cáo buộc ngày càng có xu hướng độc đoán.

Trước đó, trong tháng 10/2011, Chính phủ Ukraine dưới sự chỉ đạo của ông Yanukovych đã cho bắt giạm cựu thủ tướng đảng đối lập, Yulia Tymoshenko. Bất chấp sức ép từ Liên minh châu Âu, ông Yanushenko vẫn kiên quyết từ chối phóng thích bà Tymoshenko. Những người ủng hộ cựu thủ tướng cho rằng việc giam giữ bà Tymoshenko là do động cơ chính trị.

Trong tháng 4, bà Tymoshenko đã tuyệt thực sau khi hình ảnh về những vết thương của bà trong thời gian ở từ được công bố. Bà Tymoshenko cho biết các cai ngục đã hành hung bà, trong khi đó Chính phủ Ukraine đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên.

Bên cạnh tình hình chính trị, những lo ngại về nạn phân biệt chủng tốc ở Ukraine cũng là một phần nguyên ngân khiến Anh từ chối tới Ukraine vào mùa hè này. Trước đó, cựu trung vệ đội tuyển Anh Sol Campbell lên tiếng cảnh báo người hâm mộ có thể bị phân biệt đởi khi tới xem Euro 2012 ở Ukraine.

Ngoài Anh, một số quốc gia EU cũng tuyên bố không tham dự sự kiện Euro 2012 do những lo ngại về tình hình chính trị của Ukraine. Tháng trước, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, cho biết bà và nội các sẽ không tham dự bất cứ trận đấu nào của Đức tại Ukraine nếu tình hình nhân quyền dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych không được cải thiện.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso và Ủy viên EU Viviane Reding cũng khẳng định sẽ không tới Ukraine muad hè này. Tổng thống Séc Václav Klaus và Tổng thống Đức, Joachim Gauck tháng trước cũng hủy bỏ kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Voloshyn cho biết ông cảm thấy rất buồn về quyết định của Chính phủ Anh. "Có rất nhiều cách để thể hiện sự quan tâm của Anh với trường hợp của bà Tymoshenko. Tuy nhiên, việc tẩy chay Euro 2012 cho thấy Chính phủ Anh đang đặt cảm xúc lên các quyết định của mình thay vì thực hiện các biện pháp được tính toán kỹ lưỡng," ông Voloshyn nói.

Nguồn Guardian/DVT


Sự kiện