Du khách đổ về Yu Garden ở Thượng Hải trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Ba | 20/02/2024 11:49

Chi tiêu Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng vượt mức trước đại dịch

Tuy nhiên, đà tăng trưởng này vẫn còn là một dấu hỏi lớn trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc còn nhiều lực cản.

Du lịch và chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc đã tăng vượt mức trước đại dịch năm 2019 bất chấp lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Tổng số chuyến đi nội địa trong 8 ngày bắt đầu từ ngày 10/2 đã tăng 34,3% lên 474 triệu chuyến, trong khi doanh thu du lịch tăng 47,3% lên 632,6 tỉ nhân dân tệ (89 tỉ USD) theo dữ liệu do Bộ Văn hóa và Du lịch công bố ngày 18/2. So với cùng kỳ năm 2019, số liệu đã tăng thêm 19% về số chuyến đi và tăng thêm 7,7% về chi tiêu du lịch.

Mặc dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19 vào cuối năm 2022, nhưng lo ngại về sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm đã làm lu mờ mức tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái, khoảng thời gian mà mọi người có truyền thống về quê hoặc đến các khu nghỉ dưỡng và các điểm du lịch khác để ăn mừng cùng gia đình và bạn bè.

Phim nội địa đạt tổng doanh thu phòng vé hơn 7 tỉ nhân dân tệ trong giai đoạn này, vượt qua con số 5,9 tỉ nhân dân tệ của năm 2023.

 

Nền tảng đặt phòng trực tuyến Qunar.com của Trung Quốc cho biết Thái Lan, Nhật, Malaysia và Singapore đứng đầu danh sách các điểm đến ở nước ngoài khi lượng đặt chỗ du lịch quốc tế tăng 14 lần. Nhu cầu đến thăm 3 quốc gia Đông Nam Á này tăng vọt sau khi các yêu cầu về thị thực đối với du khách Trung Quốc được bãi bỏ.

Dữ liệu mới được công bố này có thể mang lại niềm vui cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc với hy vọng thúc đẩy nhu cầu trong nước sau khi giá tiêu dùng trong tháng 1 ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 14 năm, giảm 0,8%.

Các nhà kinh tế tại Moody's Analytics viết trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước: “Nếu Tết Nguyên đán không mang lại cho các hộ gia đình đủ lý do để chi tiêu, họ sẽ phải nỗ lực rất lớn để mở hầu bao vào cuối năm nay”.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu người tiêu dùng Trung Quốc có duy trì được đà tăng trưởng này hay không trong bối cảnh lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại và rủi ro sụt giảm dai dẳng đối với lĩnh vực xây dựng và xuất khẩu.

Công ty nghiên cứu Capital Economics của Anh cảnh báo vào tuần trước: “Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi tâm lý yếu kém, đầu tư tư nhân ảm đạm và tăng trưởng thu nhập chậm lại”. Họ nói thêm rằng, sự thay đổi sẽ “phụ thuộc rất nhiều” vào hỗ trợ tài chính, đồng thời cho biết cách tiếp cận hiện tại của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đối với việc nới lỏng tiền tệ phần lớn không hiệu quả vì nhu cầu tín dụng yếu.

Ngân hàng Thế giới, trong đánh giá mới nhất về nền kinh tế toàn cầu vào tháng trước, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,5% vào năm 2024 do nhu cầu trong nước yếu hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nhiều chuyên gia dự đoán, chính phủ Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 5%. Tăng trưởng GDP của quốc gia này đạt 5,2% vào năm 2023.

Có thể bạn quan tâm:

 Bangladesh rút trợ cấp khỏi ngành may mặc, chuẩn bị cho nền kinh tế mới

Nguồn Nikkei Asia