Các chỉ số chứng khoán chính giảm điểm trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời sau chuỗi tăng dài của Dow Jones. Ảnh: CNBC.

 
Bạch Hiền Thứ Sáu | 28/07/2023 11:42

Chỉ số Dow Jones chấm dứt chuỗi tăng 13 phiên liên tiếp

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 27/7, với chỉ số Dow Jones quay đầu giảm hơn 200 điểm.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 27/7 trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời sau chuỗi tăng lịch sử của chỉ số Dow Jones và động thái mới có liên quan đến lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ).

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 237,4 điểm, giảm 0,67%, còn 35.282,72 điểm dưới sức ép bởi đà giảm mạnh của cổ phiếu Honeywell. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm bật tăng trở lại mức 4% sau khi có thông tin BOJ cho phép tăng lãi suất dài hạn cũng là một trong những lý do khiến sự hấp dẫn của cổ phiếu sụt giảm. Nếu tăng phiên này, chỉ số Dow Jones sẽ ghi nhận chuỗi tăng dài nhất lịch sử kể từ năm 1897.

Chỉ số Dow Jones chấm dứt chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 1987.
Chỉ số Dow Jones chấm dứt chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 1987.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,64%, xuống còn 4.537,41 điểm. Trong phiên, có thời điểm chỉ số vượt ngưỡng 4.600 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022. Chỉ số Nasdaq giảm 0,55%, còn 14.050,11 điểm do nhà đầu tư chốt lời đối với một số cổ phiếu công nghệ chủ chốt như Microsoft và Apple.

Chuỗi phiên tăng của chỉ số Dow Jones được thúc đẩy bởi những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái, lạm phát ở Mỹ đang giảm nhanh hơn dự báo và báo cáo tài chính ổn định trong quý II của các công ty. Ngày thứ 5, thị trường tiếp tục nhận thêm các bằng chứng về tất cả những chuyển biến tích cực này.

Cổ phiếu Meta tăng vọt 4,4% sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng và đưa ra dự báo lạc quan về tình hình kinh doanh trong quý III. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của doanh thu quảng cáo.

Cùng ngày, dữ liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy tăng trưởng GDP nền kinh tế Mỹ trong quý II/2023 đạt 2,4%, cao hơn so với mức dự báo 2% mà giới phân tích đưa ra trước đó. Báo cáo GDP cũng cho thấy sức ép giá cả đang dịu đi. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 2,6% trong quý II, thấp hơn so với mức dự báo 3,2% mà giới phân tích đưa ra và giảm mạnh so với mức tăng 4,1% của quý I.

Trong tuần này, chỉ số Dow Jones tiếp tục xu hướng tăng ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm. Các nhà đầu tư dường như không có nhiều lo lắng về đợt tăng lãi suất này, bởi động thái của Fed đã nằm trong dự đoán trước đó. Cuộc họp định kỳ tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào tháng 9 và thị trường kỳ vọng các số liệu kinh tế sắp tới có “đủ sức” để thuyết phục Fed dừng chiến dịch thắt chặt.

Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày thứ 5 dưới áp lực giảm của cổ phiếu Honeywell với mức giảm hơn 5% do kết quả kinh doanh quý II không đạt được kỳ vọng của thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trước sự phấn khởi của các nhà đầu tư