Thứ Hai | 24/09/2012 12:16

Châu Âu mất dần các thương hiệu nổi tiếng do khủng hoảng

Giới đầu tư đang tìm cách thâu tóm các thương hiệu cao cấp châu Âu với giá rẻ khi giá trị của chúng giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế.
Các nhà phân tích nhận định khi những lo ngại về sự đi xuống của kinh tế châu Âu lan sang ngành công nghiệp hàng hiệu, chắc chắn giá trị của những thương hiệu nổi tiếng sẽ giảm mạnh.

"Mọi thứ ở châu Âu đang bị rao bán. Châu Âu thực sự là một món hời đối với giới đầu tư", thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn phát triển bất động sản Tamdeen Group, ông Sheikh Majed Al-Sabah nhận định.

Trước đây, các nhà đầu tư thường phải trả một khoản tiền rất lớn, thậm chí cao hơn nhiều lần giá trị thực, để sở hữu các thương hiệu nổi tiếng. Chẳng hạn, trong tháng 7, Hoàng gia Qatar phải chi 700 triệu euro (hay 909 triệu USD) để sở hữu thương hiệu thời trang Valentino từ tay tập đoàn Permira. Số tiền này cao gấp 2,2 lần so với mức giá trung bình của các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu.

Năm 2001, tập đoàn LVMH cũng phải bỏ ra số tiền cao gấp 4 lần, tương đương 1,2 tỷ euro, để mua cổ phần của Prada trong tập đoàn hàng hiệu Fendi.

Tuy nhiên, khoảng thời gian đó đã chấm dứt. Khi khủng hoảng kinh tế châu Âu ngày một lan rộng, giới đầu tư thế giới càng có nhiều cơ hội sở hữu những tài sản sang trọng và giá trị ở châu Âu, ông Al-Sabah cho biết.

Trong một báo cáo mới đây, các chuyên gia về thị trường hàng hiệu thế giới tại Ledbury Research cho biết khi người tiêu dùng ngày một trở nên giàu có hơn, họ sẽ chuyển từ tích lũy hàng hóa sang mua bán trải nghiệm, đặc biệt là những trải nghiệm về sự xa hoa.

Theo dữ liệu từ tập đoàn Boston Consulting, những trải nghiệm xa hoa hiện chiếm hơn một nửa chi tiêu dành cho ngành dịch vụ sang trọng ở hầu hết các nước, bao gồm cả các quốc gia đang phát triển.

Theo thống kê của hãng Ledbury, trong năm nay, những cá nhân có tổng tài sản trên 1 triệu USD thường đầu tư 37% tài sản vào bất động sản, 18% vài tiền tệ và 17% vào cổ phiếu. Tuy nhiên, với sự đi xuống trong giá trị của các thương hiệu nổi tiếng châu Âu, các nhà đầu tư có thể sẽ tìm cách thâu tóm và coi đó như nơi trú ẩn an toàn cho khối tài sản của mình, hãng Ledbury nhận định.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện