Không phải ai cũng đối mặt với sự "hao tài" này. Các tỉ phú mới đã xuất hiện, bao gồm doanh nhân Todd Boehly và nhà thiết kế Tom Ford.

 
Hải Miên Thứ Tư | 28/12/2022 10:11

Các tỉ phú trên thế giới đã "nghèo" hơn gần 2 nghìn tỉ USD

Cho đến nay, người thua lỗ nhiều nhất trong năm 2022 không ai khác ngoài tỉ phú "lắm tài nhiều tật" Elon Musk.

Năm 2022 có lẽ là một năm tồi tệ đối với những tỉ phú và không chỉ đối với những người phá sản hoặc bị bắt. Sau khi bổ sung hàng nghìn tỉ USD vào khối tài sản chung trong năm 2020 và 2021, những người giàu nhất thế giới đã bị rung chuyển bởi 12 tháng thị trường chứng khoán "bão táp", chiến tranh ở châu Âu và lạm phát tràn lan.

Theo ước tính của Forbes, các tỉ phú trên thế đã mất 1,9 nghìn tỉ USD vào năm 2022, với tổng tài sản giảm từ 13,8 nghìn tỉ USD vào ngày đầu năm mới xuống còn 11,9 nghìn tỉ USD vào ngày 9/12. Số lượng tỉ phú cũng giảm, từ 2.671 xuống còn 2.523, khi những "ông trùm" nổi tiếng như ông Sam Bankman-Fried, rapper Kanye West và người sáng lập Rivian, ông RJ Scaringe, tụt hạng.

 

Sau một vài năm ồn ào khi đại dịch bùng nổ và các nhà đầu tư quá háo hức đã "thổi phồng" giá cổ phiếu công nghệ, khiến định giá các startup cao "ngất ngưỡng", mọi thứ đã lao dốc trở lại. Các công ty đang cắt giảm chi phí, sa thải công nhân và trì hoãn IPO.

Cổ phiếu của Amazon đã giảm gần 50%, khiến giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Jeff Bezos giảm hơn 80 tỉ USD . Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm 36%, lấy đi hơn 40 tỉ USD từ tài sản của mỗi người đồng sáng lập, ông Larry Page và ông Sergey Brin. Cổ phiếu Microsoft đã giảm 27% cho đến ngày 9/12, làm giảm sự giàu có của ông Bill Gates và cựu Giám đốc điều hành Steve Ballmer, mặc dù tài sản hao hụt là do chính ông Gates làm nên: Mùa hè này, ông đã tặng 20 tỉ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Tỉ phú Mark Zuckerberg đã "nghèo" hơn khoảng 78 tỉ USD trong năm nay, do cổ phiếu của Nền tảng Meta, công ty mẹ của Facebook, giảm 66%.

Cho đến nay, người thua lỗ nhiều nhất trong năm 2022 không ai khác ngoài tỉ phú "lắm tài nhiều tật" Elon Musk. Cổ phiếu của Tesla giảm 60% cho đến ngày 20/12 năm nay, một phần do lo ngại rằng ông Musk đang tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc vào "món đồ chơi mới" - Twitter. Ông Musk đã mất hơn 115 tỉ USD tài sản vào năm 2022, theo tính toán của Forbes. Ông bắt đầu năm 2022 với tư cách là người giàu nhất hành tinh với tài sản khổng lồ, khoảng 70 tỉ USD, vượt xa ông trùm hàng xa xỉ Pháp Bernard Arnault. Giờ đây, tỉ phú Elon Musk mất vị trí đầu bảng vào tay ông Arnault vào đầu tháng này và giá trị tài sản ròng của ông tiếp tục sụt giảm.

 

Các tỉ phú Mỹ đã mất nhiều nhất trong năm nay, với khoảng 660 tỉ USD tổng tài sản tan thành mây khói. Ngoài những khoản lỗ nặng nề mà ông Musk và các tỉ phú công nghệ của nước này phải gánh chịu, các doanh nhân Mỹ như người đồng sáng lập Nike, ông Phil Knight (-18,3 tỉ USD), chủ cũ của Estee Lauder, ông Leonard Lauder (-9,8 tỉ USD) và người sáng lập Rocket Mortgage, ông Dan Gilbert (-8,1 tỉ USD) đều nằm trong bảng xếp hạng  những công dân Hoa Kỳ có năm 2022 tồi tệ nhất.

Trung Quốc, quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức của COVID-19, các cuộc biểu tình trong nước và nhu cầu toàn cầu sụt giảm, cũng không khá hơn là bao. Tài sản của các tỉ phú Trung Quốc giảm tổng cộng 620 tỉ USD.

Trong khi đó, cuộc chiến với Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến những người giàu nhất nước Nga, những người phải hứng lệnh trừng phạt và đương đầu nền kinh tế đang gặp khó khăn, dẫn đến tổng tài sản ròng của các tỉ phú nước này ước tính giảm 150 tỉ USD.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đối mặt với sự "hao tài" này. Các tỉ phú mới đã xuất hiện, bao gồm doanh nhân Todd Boehly và nhà thiết kế Tom Ford.

Và còn một người nữa không bao giờ than vãn về năm 2022, đó là tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ông đã có một năm tốt nhất từ trước đến giờ, khi kiếm được 55,1 tỉ USD trong 12 tháng qua với Tập đoàn Adani – tập đoàn có cổ phẩn về cảng, sân bay, sản xuất điện, năng lượng xanh và bất động sản đã tăng vọt về giá trị. Với khối tài sản 133,9 tỉ USD, ông sẽ bắt đầu năm 2023 với tư cách là người giàu thứ ba thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

Các quỹ đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á sẽ "kén chọn" hơn trong 2023

Nguồn Forbes