Ông trùm ngành thép Nga - Mordashov. Ảnh: RBC.

 
Trọng Hoàng Thứ Sáu | 03/06/2022 14:28

Các tỉ phú Nga tìm cách tránh "bão" cấm vận của phương Tây

Các tỉ phú Nga đã âm thầm chuyển quyền sở hữu, từ bỏ vai trò trong hội đồng quản trị hay quyền kiểm soát của các công ty.

Khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác gây áp lực lên một số người trong tầng lớp tinh hoa của Nga như một cách để gây sức ép với Tổng thống Putin, các tỉ phú Nga đã tìm ra một "lối thoát" cho riêng mình. Đó là âm thầm chuyển quyền sở hữu, từ bỏ vai trò trong hội đồng quản trị hay quyền kiểm soát của các công ty.

Hôm tổ chức sinh nhật 50 tuổi, ông Melnichenko đã chuyển quyền sở hữu thụ hưởng 2 công ty năng lượng than Suek Ao và tập đoàn sản xuất phân bón lớn nhất thế giới - Eurochem cho vợ của mình là bà Aleksandra Melnichenko.

 

Theo Bloomberg, những động thái này là một phần trong cuộc chạy đua né các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây, cũng như nhằm cơ cấu lại tài sản trong khi các tỷ phú Nga vẫn còn có thể.

Tuy nhiên, vẫn có một số người hành động quá muộn khi các cánh cửa đóng lại với họ. Ví như tỷ phú Roman Abramovich, người sở hữu Câu lạc bộ bóng đá Chelsea, đã không kịp nhượng quyền câu lạc bộ Chelsea, khiến đội bóng rơi vào tình trạng lấp lửng.

Có thể bạn quan tâm: 

Nội bộ EU lục đục về cấm vận dầu Nga

Nguồn VTV