Thứ Ba | 25/03/2014 05:01

Các nước đã chi bao nhiêu cho hoạt động tìm kiếm máy bay MH370?

Sau hơn 2 tuần tìm kiếm, hàng chục nước đã cử máy bay, tàu và người tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Tối qua (24/3), Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết vị trí cuối cùng của chiếc máy bay MH370 là ở phía nam Ấn Độ Dương, phía tây Perth, Australia.

Tất cả 239 hành khách cùng phi hành đoàn trên chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia đều không sống sót, ông Razak cho biết. Hoạt động tìm kiếm cuối cùng cũng mang lại kết quả, dù là kết quả mà không một ai mong muốn.

Khi được hỏi về chi phí mà các nước đã bỏ ra để tìm kiếm MH370, bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, không một ai, không có đối tác hỗ trợ nào nhắc tới tiền. "Tất cả chỉ cố gắng tìm kiếm chiếc máy bay", ông Hishammuddin cho biết hôm thứ 7.

Kể từ khi chiếc máy bay MH370 mất tích hôm 8/3, Malaysia đã nhận được sự hỗ trợ tìm kiếm từ nhiều quốc gia như Việt Nam, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Mỹ, New Zealand.

Hôm 21/3, Lầu Năm Góc cho biết đã chi 2,5 triệu USD cho tàu và máy bay tìm kiếm MH370. Mỹ ban đầu phái tàu khu trục USS Kidd, cũng như tàu sân bay USS Pinckney để tìm dấu vết của chiếc máy bay, nhưng sau đó hai tàu này được điều về. Hai máy bay do thám của Mỹ tiếp tục tìm kiếm, trong đó có chiếc P-8A Poseidon được thiết kế để phát hiện tàu ngầm.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren còn cho biết Mỹ đã dành ra khoản tiền 4 triệu USD cho hoạt động tìm kiếm máy bay MH370.

Trung Quốc là nước chịu nhiều áp lực nhất khi có tới 153 hành khách trên chuyến bay là công dân của nước này cũng đã gửi tới 11 tàu tìm kiếm và 2 máy bay vận tải Ilyushin IL-76.

Các quốc gia khác cũng cử nhiều tàu, máy bay, lực lượng tham gia công tác tìm kiếm nhưng đều chưa công bố chi phí cụ thể.

Nguồn Dân Việt/Tổng hợp


Sự kiện