Thứ Sáu | 06/12/2013 07:51

Các nhân vật lớn trên thế giới tưởng niệm Mandela

Nelson Mandela được tôn vinh là “anh hùng của thời đại chúng ta” trong những lời tưởng niệm từ khắp thế giới gửi về Nam Phi chia buồn ông đã qua đời.

NelsonMandela được tôn vinh là “anh hùng của thời đại chúng ta” trong những lời tưởngniệm từ khắp thế giới gửi về Nam Phi chia buồn ông đã qua đời. Ông là người đãlãnh đạo cuộc đấu tranh thắng lợi chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, và làtổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

“Ánh sángvĩ đại của thế giới đã tắt,” Thủ tướng Anh David Cameron viết trên Twitter. “NelsonMandela là anh hùng của thời đại chúng ta.”

BarackObama, tổng thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ nói Mandela “đã đạt được nhiều hơntrông đợi.”

“Hôm nayông đã về nhà, và chúng ta đã mất một con người có ảnh hưởng nhất, dũng cảm vàthánh thiện nhất bất cứ ai từng có vinh dự sống cùng thời trên trái đất này,”Obama nói tại Nhà Trắng.

Tổng thốngNam Phi Jacob Zuma, tuyên bố Mandela đã mất tại nhà riêng hôm thứ Năm 5/12 saukhi bị viêm phổi kéo dài. “Dân tộc đã mất một người cha.”

Ông nói,“mặc dù chúng ta biết ngày này sẽ tới, không gì làm giảm được sự mất mát to lớnnày. Cuộc đấu tranh không mệt mỏi của ông đã có được lòng kính trọng của thế giới.Sự khiêm tốn, nhiệt tình và nhân ái của ông đã có được lòng mến yêu của thế giới.”

Mandela đãrời khỏi nhà tù chế độ Apartheid sau 27 năm để giúp lãnh đạo Nam Phi tới với dânchủ, trở thành nhân vật chính trị được kính trọng nhất và yêu quí nhất trên tòanthế giới.

Ông đượcbầu làm tổng thống sau chiến thắng bầu cử vang dội năm 1994, và nghỉ hưu năm1999.

F.W. deKlerk, tổng thống da trắng cuối cùng của Nam Phi, người chia sẻ giải Nobel HòaBình với Mandela năm 1993, tôn vinh ông: “Một người thống nhất đất nước, mộtcon người hết sức đặc biệt bên cạnh những thành tích ông đạt được…. Sự nhấn mạnhvào hòa hợp dân tộc là di sản lớn nhất của ông.”

BillClinton, là tổng thống khi Mandela nắm quyền, nói lịch sử sẽ ghi nhớ nhà lãnh đạoNam Phi “là người đấu tranh cho tự do và phẩm giá con người, cho hòa bình và hòahợp. Chúng ta sẽ ghi nhớ ông với lòng vị tha và nhân ái, với người đã từ bỏ lòngthù địch và cay đắng không chỉ trong chiến lược chính trị mà trong cả cuộc sốngriêng.”

Cựu thủtướng George H.W.Bush người đang tại vị khi Mandela được thả từ trong ngục năm1990, nói “Là tổng thống, tôi đã chứng kiến với kinh ngạc khi Nelson Mandela cóthể tha thứ cho giám ngục của mình sau26 năm giam cầm sai trái - một bài học mạnh mẽ về khoan dung và tha thứ.”

Tổng thưký Ban Ki Moon phát biểu “Ông là người khổng lồ vì công lfy và cảm hứng con người.”

Tổng thốngPháp Hollande nói “Thông điệp của Mandela sẽ không biến mất. Nó sẽ truyền cảm hứngtới cho chiến sĩ tự do và người bảo vệ sự nghiệp chính đáng.”

Nguồn Reuters


Sự kiện