Đồng yên đang dao động quanh mốc 150 yên đổi 1 USD. Ảnh: Bloomberg.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 01/11/2023 10:04

Các doanh nghiệp lớn ở Nhật có thể "bỏ túi" 9,3 tỉ USD khi đồng yen suy yếu

Các doanh nghiệp lớn nhất ở Nhật có thể "bỏ túi" 9,3 tỉ USD trong bối cảnh đồng yen suy yếu đa số là những doanh nghiệp xuất khẩu.

10 doanh nghiệp lớn nhất ở Nhật có thể “bỏ túi” 1.400 tỉ yen (9,3 tỉ USD) lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại nếu đồng yen tiếp tục dao động quanh mốc 150 yen đổi 1 USD, theo tính toán của hãng tin Bloomberg.

Tính toán dựa trên số liệu vốn hóa thị trường của 10 trong số 30 doanh nghiệp lớn nhất Nhật cùng với những thông tin được công bố có liên quan đến ảnh hưởng từ những tác động của biến động tỉ giá hối đoái đối với lợi nhuận của công ty.

 

Đa số những doanh nghiệp lớn của Nhật đều là những công ty xuất khẩu. Điều này lý giải vì sao nói doanh nghiệp nước này hưởng lợi trong xu hướng đồng yen suy yếu. Trong số 10 công ty, Toyota Motor là người hưởng lợi nhiều nhất. Tỉ giá hối đoái giữa đồng yen và đồng USD cứ giảm 1 yen thì nhà sản xuất ô tô này lại thu về được 45 tỉ yen lợi nhuận hoạt động. 

Trong năm tài chính hiện tại, các công ty Nhật dự kiến tỉ giá quy đổi sẽ dao động ở ngưỡng 125-135 yen đổi 1 USD. Tuy nhiên, mức dao động dự đoán này vẫn còn lạc quan hơn nhiều so với chiều hướng sụt giảm thực tế của đồng nội tệ Nhật trong những tháng gần đây. Chỉ tính trong tháng này, đồng yen đã gần chạm đáy mức thấp nhất kể từ đầu năm so với đồng USD. Mức sụt giảm này gần bằng mức đáy đã từng khiến các nhà chức trách phải can thiệp để hỗ trợ tỉ giá vào mùa thu năm 2022.

Để tính toán lợi nhuận bổ sung dự kiến có được nhờ vào xu hướng đồng tiền nội tệ yếu đi, các nhà phân tích đã sử dụng tỉ giá hối đoái thực tế giữa đồng yen và đồng USD từ đầu năm tài chính đến ngày 25/10. Tỉ giá hối đoái trong thời gian còn lại của năm tài chính, kết thúc vào ngày 31/3/2024, được cho là sẽ tiếp tục dao động ở mốc 150 yen đổi 1 đồng bạc xanh.

Khi các doanh nghiệp điều chỉnh lại dự báo doanh thu trong cả năm, phần lợi nhuận tăng thêm có thể được trích ra để chia cổ tức cho các cổ đông và tăng lương cho nhân viên. 

Ngược lại, sự suy yếu kéo dài của đồng yen có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty xuất khẩu do loạt chi phí tăng lên. Theo thống kê từ Tokyo Shoko Research, tính đến tháng 9/2023 đã có 38 doanh nghiệp nộp đơn xin phá sản do đồng yen sụt giảm. Chi phí nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và các nguyên liệu thô khác tăng vọt khiến những công ty trong ngành này chịu tổn thất lớn.

Riêng đối với những công ty có nhiều hoạt động kinh doanh đa dạng như Sony Group, đồng nội tệ suy yếu đã tác động đến từng bộ phận của Tập đoàn theo nhiều khía cạnh khác nhau. Trong khi mảng trò chơi và điện tử được hưởng lợi từ xu hướng giảm của đồng yen thì mảng bán dẫn và các mảng kinh doanh khác có hoạt động chủ yếu tại Mỹ như sản xuất phim ảnh lại gặp khó khăn vì tỉ giá.

Có thể bạn quan tâm:

Xu hướng Upcycle trong ngành F&B

Nguồn Bloomberg