Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng tỏ ra lạc quan vì hành vi thiết lập giá và lương của các doanh nghiệp đang thay đổi tốt. Ảnh: Reuters.

 
Mỹ Quyên Thứ Bảy | 02/09/2023 16:08

Bước ngoặt trong cuộc chiến chống giảm phát 25 năm của Nhật Bản

Chính phủ cần tín hiệu chắc chắn rằng Nhật Bản sẽ không quay về giảm phát lần nữa.

Theo Reuters, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này có thể đang ở thời điểm bước ngoặt trong cuộc chiến chống giảm phát, khi lương và giá cả đang tăng lên, báo hiệu niềm tin rằng nền kinh tế trì trệ kéo dài sắp kết thúc.

Khi giá hàng hóa, dịch vụ liên tục giảm trên quy mô lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thì đó chính là giảm phát. Nhật Bản nhiều năm rơi vào tình trạng này. Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp trì hoãn chi tiêu vì kỳ vọng giá giảm thêm, tình hình kinh tế sẽ càng trầm trọng.

Theo báo cáo hôm 29/8, chính phủ Nhật Bản cho biết từ đầu năm 2022, giá cả hàng hóa và lương tăng trên quy mô lớn. "Những thay đổi như vậy cho thấy nền kinh tế đang đến bước ngoặt sau 25 năm chống giảm phát. Cơ hội thoát giảm phát có thể đang mở ra". Nhật Bản đang đứng trước cơ hội chấm dứt thời kỳ tăng trưởng trì trệ kéo dài.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng tỏ ra lạc quan vì việc thiết lập giá và lương của các doanh nghiệp đang thay đổi tốt. Việc này có thể mở đường cho giảm hỗ trợ tài khóa và tiền tệ khổng lồ của nước này.

 

Trong báo cáo năm ngoái, chính phủ Nhật Bản cho biết lạm phát vẫn ở mức khiêm tốn, trừ các mặt hàng liên quan đến lương thực và năng lượng.

Sự thay đổi trong bình luận liên quan đến rủi ro giảm phát cho thấy sự chuyển biến về ưu tiên của chính phủ Nhật Bản. Giá hàng hóa tăng và thị trường lao động thắt chặt đang đẩy lạm phát lên cao, khiến người dân lo ngại chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Lạm phát lõi (không tính giá nhiên liệu và lương thực thường xuyên biến động) của Nhật Bản đã lên 4,2% trong tháng 1. Đây là mức cao nhất 4 thập kỷ. Đến nay, lạm phát lõi đã cao hơn mục tiêu 2% của chính phủ Nhật Bản trong 16 tháng liên tiếp, khi chi phí nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp tăng.

Chính phủ Nhật Bản và BOJ cần cân nhắc rút lại chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo áp dụng hàng chục năm qua vì trong năm nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đưa ra mức lương cao nhất 3 thập kỷ.  

Kể từ khi thông báo rơi vào giảm phát năm 2001, chính phủ Nhật Bản vẫn luôn ưu tiên chấm dứt tình trạng giá giảm. Nhiều năm qua, họ nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh tay, đồng thời yêu cầu BOJ duy trì điều tương tự để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo báo cáo từ chính phủ Nhật Bản thì họ vẫn chưa chính thức tuyên bố giảm phát chấm dứt. Mức tăng giá trong ngành dịch vụ "vẫn thấp". "Khi đánh giá xu hướng lạm phát, điều quan trọng là nhìn vào giá dịch vụ. Vì chúng phản ánh nhu cầu nội địa và mức lương rõ rệt hơn là giá hàng hóa".

Chính phủ cần tín hiệu chắc chắn rằng Nhật Bản sẽ không quay về giảm phát lần nữa.

Cũng theo báo cáo trên: "Nhật Bản cần gỡ bỏ quan điểm giảm phát đã ăn sâu vào tư tưởng của các hộ gia đình và doanh nghiệp". Các tác giả cho rằng, chính phủ Nhật Bản cần hợp tác chặt chẽ với BOJ để đạt tăng trưởng lương bền vững.

Có thể bạn quan tâm:

Quốc gia chơi game nhiều nhất thế giới

Nguồn Reuters