Thứ Sáu | 14/09/2012 08:46

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Trung Quốc

Chuyến công du châu Á tới Trung Quốc, Nhật Bản và New Zeland của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ chính thức bắt đầu vào cuối tuần tới.
Theo các quan chức Mỹ, đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Panetta kể từ khi ông trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Khi được hỏi liệu ông Panetta có hội đàm với phó chủ tịch Tập Cận Bình, người được coi là nhà lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little cho biết hiện chi tiết chương trình hội đàm vẫn chưa thể tiết lộ. Tuy nhiên, ông George cho biết đoàn đại biểu Mỹ hy vọng sẽ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao Trung Quốc.

"Chúng tôi tin nằng đây sẽ là chuyến thăm hiệu quả và thận mật. Đây cũng là cơ hội để Washington thúc đẩy các mục tiêu chia sẻ về mối quan hệ minh bạch và khả thi hơn với quân đội Trung Quốc", ông George nói.

Chuyến công du này cũng là chuyến công du thứ 3 tới châu Á trong vòng 11 tháng của ông Panetta. Trước khi đặt chân tới Trung Quốc, ông Panetta sẽ bay tới Nhật Bản, nơi Mỹ có kế hoạch triển khai máy bay quân sự Osprey tại căn cứ của mình tại Okinawa. Chuyến thăm của ông Panetta lần này cũng nhằm trấn an đồng minh Nhật Bản về sự an toàn của máy bay Osprey.

Hiện kế hoạch này hiện đang vấp phải khá nhiều sự phản đối từ người dân cũng như một số quan chức Nhật Bản.

Cuối tuần qua, hàng chục nghìn người đã tổ chức biểu tình ở Okinawa nhằm yêu cầu Mỹ có kế hoạch di chuyển 12 máy bay Osprey ra các hòn đảo phía Nam. Trước đó, máy bay Osprey của Mỹ bị cáo buộc là không an toàn và hay gặp trục trặc kỹ thuật, đe dọa đến tính mạng của các binh sĩ vận hành máy bay.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện