Thứ Sáu | 31/08/2012 08:42

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta lần đầu tiên công du Trung Quốc

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc vào giữa tháng 9.
Phát ngôn viên bộ quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh hôm qua 30/8 cho biết bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ đến Bắc Kinh vào giữa tháng 9, sau khi hội đàm với người cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt ở Washington vào tháng 5.

Người phát ngôn này cũng cho biết quân đội 2 nước đang đàm phán để tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển.

Chuyến thăm của bộ trưởng Leon Panetta diễn ra trong bối cảnh hai nước ngày càng mâu thuẫn về việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Bắc Kinh và Washington đã bất đồng về việc xử lý tranh chấp chủ quyền ở biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng. Washington cũng đã chỉ trích việc thành lập đơn vị đồn trú quân sự của Trung Quốc. Phía Trung Quốc cho biết họ muốn giải quyết tranh chấp bằng con đường song phương, chứ không phải đa phương.

Cũng thời điểm này, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thực hiện chuyến công du châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 10 ngày, trong đó có các chặng dừng chân ở Trung Quốc và Nga từ hôm qua 30/8.

Theo giới phân tích, vào lúc Mỹ chuyển đổi chính sách để tăng cường uy thế ngoại giao và quân sự của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được coi là một động cơ của tăng trưởng toàn cầu, vòng công du của bà Clinton được xem là một cố gắng mới của Mỹ nhằm đối phó với ảnh hưởng không ngừng lớn mạnh của Bắc Kinh trong khu vực, đặc biệt liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Nguồn Washington Post/Khampha


Sự kiện