Thứ Bảy | 27/07/2013 08:14

Bạo loạn tại Ai Cập leo thang

Hôm qua 26/7, ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc biểu tình chống quân đội đang lan rộng trên toàn Ai Cập.
Theo Reuters, hàng trăm nghìn người hôm qua 26/7 đã đổ xuống các ngả đường ở Ai Cập để phản đối cuộc lật đổ chính quyền Anh em Hồi giao của quân đội hôm 3/7. Những người biểu tình còn tổ chức một buổi cầu nguyện lớn ngay tại trung tâm thủ đô Cairo để ủng hộ nhà lãnh đạo bị lật đổ Mursi.

Tại thành phố Alexandria - thành phố lớn thứ 2 của Ai Cập bên bờ biển Địa Trung Hải, biểu tình nhanh chóng trở thành bạo động, khiến 7 người thiệt mạng, vài người trong tình trạng nguy kịch và hơn 100 người khác bị thương.

Trong khi đó, ở thủ đô Cairo, cảnh sát đã sử dụng đạn cao su và hơi cay để giải tán đám đông ủng hộ liên minh Anh em Hồi giáo. Hãng truyền thông nhà nước Ai Cập cũng các nhận lực lượng an ninh nước này đã có cuộc đụng độ với những người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Mohammed Mursi, song không đưa ra con số thương vong cụ thể.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền mới của Ai Cập, đừng đầu là tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi, tuyên bố mở cuộc điều tra nhằm vào ông Mursi, với cáo buộc ông âm mưu bắt tay với nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine, giết hại một số tù nhân và quản ngục để để trốn khỏi nhà tù vào năm 2011.

Tuyên bố của ông Sisi khiến nhiều người lo ngại có thể làm leo thang cuộc đối đầu bạo lực giữa quân đội và phòng trào Hồi giáo ủng hộ ông Mursi, đồng thời nhấn chìm Ai Cập vào làn sóng bạo loạn chính trị.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện