Năm 2023, vàng đã tăng hơn 13%, do nhu cầu của nhà đầu tư và lực mua của ngân hàng trung ương. Ảnh: Reuters

 
Trọng Hoàng Thứ Sáu | 12/01/2024 10:05

Bảng tuần hoàn lợi nhuận hàng hóa vào năm 2023

ING dự đoán rằng vàng sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024, với khả năng cắt giảm lãi suất sẽ hỗ trợ giá.

Năm 2023, vàng có diễn biến nổi bật, đạt mức cao kỷ lục 2.135 USD/ounce. Khi việc cắt giảm lãi suất bắt đầu có nhiều khả năng xảy ra vào năm 2024, các nhà đầu tư đã tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn và đồng USD yếu hơn cũng thúc đẩy nhu cầu về vàng. Trong khi đó, đồng USD hầu như không tăng giá do thị trường bất động sản sụt giảm ở Trung Quốc đè nặng lên nhu cầu.

Đồ họa dưới đây, dựa trên nghiên cứu tương tác của Nhà đầu tư Toàn cầu Mỹ, cho thấy lợi nhuận hàng hóa trong thập kỷ qua:

Khác với các mặt hàng khác, vàng đã tăng hơn 13%, do nhu cầu của nhà đầu tư và lực mua của ngân hàng trung ương. Trong ba quý đầu năm 2023, các Ngân hàng Trung ương toàn cầu đã mua khoảng 800 tấn vàng, trong đó Trung Quốc, Ba Lan và Singapore là những nước mua nhiều nhất.

Dầu thô giảm gần 11%, vào năm 2023, Mỹ đã sản xuất kỷ lục 13,3 triệu thùng mỗi ngày vào giữa tháng 12, nhờ hiệu quả hoạt động ngày càng tăng. Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ hiện ở mức 501, giảm 69% so với một thập kỷ trước. Ngoài ra, áp lực lên giá dầu là nhu cầu toàn cầu chậm hơn khi lãi suất tăng cao.

Giống như dầu thô, nguồn cung lithium và niken năm ngoái dồi dào khiến giá giảm mạnh. Trên thực tế, một số nhà sản xuất lớn đã hạn chế sản xuất trong bối cảnh giá sụt giảm vào năm ngoái. Nguồn cung lithium dư thừa dự kiến ​​sẽ đạt 30.000 tấn trên toàn cầu vào năm 2024, vượt xa nhu cầu.

Trong khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại có thể làm giảm nhu cầu hàng hóa vào năm 2024, việc Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng lãi suất có thể mang lại lợi ích.

ING dự đoán rằng vàng sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024, với khả năng cắt giảm lãi suất sẽ hỗ trợ giá.

Từ quan điểm địa chính trị, căng thẳng leo thang ở Trung Đông có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn của Mỹ đối với dầu ở Iran và nguồn cung thắt chặt hơn. Chính sách của OPEC+, vốn đã thúc đẩy việc cắt giảm nguồn cung, cũng có thể ảnh hưởng đến giá dầu.

Các hàng hóa được sử dụng trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, chẳng hạn như niken, đồng, lithium và kẽm, hầu hết đều có triển vọng giảm giá. Nguồn cung niken dư thừa đáng kể có thể làm giảm giá, với mức dư thừa dự báo là 239.000 tấn vào năm 2024. Đồng, lithium và kẽm cũng được dự báo sẽ dư thừa trong năm tới.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn, IEA dự đoán rằng sản xuất đồng từ các mỏ hiện có và các mỏ đang xây dựng sẽ đáp ứng 80% yêu cầu về mục tiêu khí hậu vào năm 2030. Đối với lithium, nó sẽ chỉ đáp ứng một nửa số yêu cầu này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc sở hữu nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng của Mỹ

Nguồn Visualcapitalist