Một nông dân kiêm thành viên của hiệp hội AgroUnia kiểm tra các kho ngô chưa bán được tại một trang trại ở Sedziejowo, Ba Lan. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Sáu | 28/04/2023 09:30

An ninh lương thực toàn cầu lại "ngàn cân treo sợi tóc"

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này vẫn đang lưỡng lự chưa quyết định có gia hạn Sáng kiến ngũ cốc biển Đen (Black Sea Grain Initiative) hay không.

An ninh lương thực cơ bản của hàng chục triệu người trên toàn cầu đang bị "treo lơ lửng" khi Nga cân nhắc việc tiếp tục duy trì thỏa thuận cho phép ngũ cốc Ukraine di chuyển qua biển Đen.

Phát biểu hôm 25/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, cho biết nước này vẫn đang lưỡng lự chưa quyết định có gia hạn Sáng kiến ngũ cốc biển Đen (Black Sea Grain Initiative) hay không.

 

Black Sea Grain Initiative là một thỏa thuận được ký riêng bởi Nga và Ukraine với Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ về xuất khẩu ngũ cốc của Nga và Ukraine. Thỏa thuận này nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường thế giới, ban đầu có hiệu lực trong 120 ngày, sau đó được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày vào ngày 18/3 vừa qua cho đến ngày 18/5 tới.

Trao đổi với các phóng viên tại cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, một trong những điều kiện mà ông Lavrov đặt ra là cho Ngân hàng Nông nghiệp Nga, hay Rosselkhozbank, quay trở lại hệ thống SWIFT. 

2 ngày sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine, Mỹ, các đồng minh châu Âu và Canada đã chuyển sang chặn các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng, SWIFT, khiến nước này bị cắt đứt khỏi phần lớn hệ thống tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông Lavrov còn cho rằng hiện Sáng kiến ngũ cốc biển Đen chưa được thực thi cân xứng với những gì đã thỏa thuận vì các công ty phân bón của Nga vẫn chưa thể vận chuyển hàng hóa suôn sẻ ngũ cốc của Ukraine. Hàng chục tàu cỡ lớn của Nga chở theo 200.000 tấn phân bón vẫn đang mắc kẹt tại các cảng châu Âu.

Trước khi quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Ukraine và Nga chiếm gần 1/4 xuất khẩu ngũ cốc toàn cầu. Những chuyến hàng đó đã bị đình trệ nghiêm trọng trong gần 6 tháng cho đến khi đại diện của Ukraine, Nga, Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thiết lập một hành lang trên biển.

Sáng kiến ​​Ngũ cốc biển Đen đã nới lỏng phong tỏa hải quân của Nga và mở lại 3 cảng quan trọng của Ukraine.

Kể từ đó, hơn 900 con tàu chở gần 29 triệu tấn sản phẩm nông nghiệp đã xuất cảng Ukraine.

Có thể bạn quan tâm: 

Ông Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Ukraine lần đầu tiên kể từ chiến tranh

Nguồn CNBC