Thứ Năm | 12/02/2015 18:30

Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Mặc dù quy mô nền kinh tế Trung Quốc vẫn lớn hơn nhiều so với Ấn Độ, nhưng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm hơn.

Đây rõ ràng là tin sốc đối với giới chuyên gia trên toàn thế giới, từ Ngân hàng Thế giới (WB) đến Goldman Sachs. Trước đó, ai cũng dự đoán rằng, kinh tế Ấn Độ sẽ không thể tăng trưởng vượt Trung Quốc trong 2 năm nữa. Tuy nhiên theo tính toán gần đây, tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ đã vượt Trung Quốc từ quý III/2014. Nói cách khác, Ấn Độ đã vượt Trung Quốc trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Cuối ngày 9/12, Cục Thống kê Ấn Độ khiến giới chuyên gia kinh tế phải ngạc nhiên khi công bố báo cáo cho biết, tăng trưởng GDP của Ấn Độ (được tính theo phương pháp mới) lần lượt đạt 7,5% trong quý IV/2014 và 8,2% trong quý III/2014. Nếu tính theo phương pháp cũ, con số này chỉ là 5,5% với cả 2 quý.

 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về động lực tăng trưởng của Ấn Độ trong 6 tháng cuối năm ngoái - được xem là thời điểm khá khó khăn đối với kinh tế toàn cầu.

Trên thực tế, kinh tế Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc một phần cũng do nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ngày càng tăng trưởng yếu ớt do thị trường bất động sản đang rơi vào khủng hoảng.

Dù thua Ấn Độ về tốc độ tăng trưởng nhưng quy mô kinh tế Trung Quốc vẫn gấp 4 lần quy mô kinh tế Ấn Độ. Theo Giám đốc Ashish Kumar của Cục Thống kê Ấn Độ, phải 20 - 30 năm nữa mới Ấn Độ có thể đuổi kịp Trung Quốc về quy mô nền kinh tế với điều kiện kinh tế Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng nhanh như hiện nay và Trung Quốc vẫn trì trệ.

Chuyên gia kinh tế Frederic Neumann tại HSBC cho rằng, Ấn Độ cần cải cách kinh tế để tạo nhiều việc làm hơn (đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất) nếu muốn trở thành "Trung Quốc thứ 2". Đây sẽ là quá trình chuyển đổi đầy thách thức đối với Ấn Độ.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal