Ấn Độ đã cho thế giới thấy sự thay đổi đáng kinh ngạc. Ảnh: CNBC.

 
Lam Ngọc Thứ Hai | 10/07/2023 11:05

Ấn Độ ngày càng "đột phá" và khẳng định không phải Trung Quốc thứ 2

Chuyên gia nhận định Ấn Độ có con đường hoàn toàn khác với Trung Quốc và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Trong một nghiên cứu mới đây của Công ty Phân tích và Nghiên cứu Riedel, các chuyên gia khẳng định, Ấn Độ không phải là một “Trung Quốc mới” và cũng sẽ không đi theo con đường của Trung Quốc. Siêu cường kinh tế mới nổi này có định hướng riêng và thậm chí còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Không giống Trung Quốc

Ông David Riedel, Giám đốc Điều hành Riedel Research Group, cho biết ông rất lạc quan về kinh tế Ấn Độ. Ông nhận định quốc gia này đang có định hướng đi rất đúng đắn và có thể vượt qua kỳ vọng nếu giữ vững phong độ này trong vòng 2 năm tới.

“Trung Quốc rất lớn mạnh, nhưng Ấn Độ cũng đã cho thế giới thấy sự thay đổi đáng kinh ngạc”, ông Riedel nói. Theo ông, quốc gia Nam Á có nhiều tiềm năng để khai thác hơn so với Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

 

Việc “lựa chọn con đường không giống Trung Quốc” đã đưa Ấn Độ thoát khỏi bẫy tăng trưởng thu nhập trung bình bằng một số công cụ như tiền tệ hóa, số hóa nền kinh tế hay thay đổi cơ cấu thuế. Bẫy thu nhập trung bình là trạng thái một nền kinh tế có dấu hiệu trì trệ ở mức thu nhập trung bình mà không thể tiến lên để trở thành quốc gia có mức thu nhập cao.

Do đó, ông Riedel nhận định Ấn Độ có cơ hội “tận hưởng giai đoạn tăng trưởng cao” của mình và đó là điều mà các nhà đầu tư nên lưu ý cho các danh mục đầu tư của mình.

Tháng 12/2022, S&P Global và Morgan Stanley cũng từng dự báo Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trước năm 2030. Lĩnh vực gia công phần mềm và tài chính là động lực giúp Ấn Độ trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế thế giới.

“Đây thực sự là thập kỷ của Ấn Độ khi ngành dịch vụ tài chính của nước này phát triển một cách thần tốc. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của ngân hàng khu vực tư nhân, quỹ tương hỗ đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ”, ông Manish Chokhani, Giám đốc Enam Holdings, cho biết.

Triển vọng u ám của Trung Quốc

 

Về phía Trung Quốc, quỹ đạo tăng trưởng của nền kinh tế thứ 2 thế giới đang được đánh giá là không còn nhiều “màu hồng” như trước. Theo ông Riedel, Trung Quốc sẽ không còn khả năng đột phá như những gì quốc gia này từng làm trong 5 năm qua. Tỉ lệ thất nghiệp ở giới trẻ ngày càng tăng cao và nhiều chuỗi cung ứng có xu hướng dịch chuyển khỏi đất nước là những “cơn gió ngược” mà nền kinh tế Trung Quốc đang hứng chịu.

Vào tháng 5, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi 16-24 tăng kỷ lục với 20,8%. Không chỉ vậy, quốc gia này còn ghi nhận một loạt dữ liệu kinh tế yếu kém, cho thấy đà tăng trưởng đã có phần chững lại.

Còn trong tháng 6, tình hình hoạt động sản xuất và phi sản xuất của Trung Quốc không mấy khả quan. Các báo cáo đều cho thấy hoạt động công nghiệp đang ở mức yếu nhất kể từ khi chính quyền Bắc Kinh quyết định dỡ bỏ chính sách Zero Covid vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, ngành tiêu dùng và du lịch lại cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Warren Buffett chi hơn 50 tỉ USD làm từ thiện

Nguồn CNBC