Thứ Sáu | 13/09/2013 20:51

Ai giúp bài viết Putin về Syria làm dậy sóng dư luận Mỹ?

Tác nhân giúp Tổng thống Putin “giành thế thượng phong” trước Tổng thống Obama sau bài viết về vấn đề Syria lại chính là một công ty Mỹ.
Bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin đăng tải trên tờ New York Times (NYT) ngày 11/9 đã làm cả nước Mỹ xôn xao.

Rất nhiều chính trị gia ở Washington đã phản ứng gay gắt trước những lập luật sắc sảo, bảo vệ cho quan điểm phản chiến của Nga đối với vấn đề Syria của ông chủ điện Kremlin. Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner không ngần ngại thừa nhận ông đã bị "xúc phạm".

Bài viết là của Tổng thống Putin nhưng ai là người đã "hỗ trợ" ông thắng thế trong cuộc chiến ngoại giao này?

Không ai khác, đó chính là Ketchum, một công ty quan hệ công chúng (PR) khổng lồ của Mỹ, từng có nhiều năm giúp Nga quảng bá hình ảnh của mình ra thế giới.

"Bài bình luận do chính Tổng thống Putin viết và được Ketchum đại diện gửi tới NYT để họ xem xét", Jackie Burton, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách đối ngoại của Ketchum cho biết. Thông tin này cũng đã được phát ngôn viên của tờ NYT xác nhận.

Có trụ sở tại New York, Ketchum là một trong những công ty PR lớn nhất thế giới, với khách hàng là hàng loạt những doanh nghiệp hùng hậu. Ketchum đặc biệt nổi tiếng vì có lịch sử "rất hay giành chiến thắng" trong các hợp đồng với chính phủ Mỹ.

Năm 2004, chính Ketchum đã đứng ra sản xuất một loạt chương trình tin tức để vận động công chúng ủng hộ cho Kế hoạch thuốc kê đơn của cựu Tổng thống George W. Bush. Hay như năm 2010 là việc Ketchum giành được hợp đồng quảng bá cho cho chương trình Hồ sơ y tế điện tử của chính quyền Obama. Ketchum từng bị Văn phòng kiểm toán Quốc hội Mỹ cáo buộc tham gia vào các chương trình tuyên truyền "vụng trộm" cho chính phủ.

Được coi là công cụ truyền thông giấu mặt của phính phủ Mỹ nhưng điều nghịch lý là giờ đây Ketchum lại đang hỗ trợ đắc lực cho người Nga.

Margaret Sullivan, biên tập viên phụ trách mục phản hồi bạn đọc cho biết, có người thậm chí còn cáo buộc NYT "trợ giúp và tiếp tay cho kẻ thù lâu đời của nước Mỹ".

Tất nhiên, Ketchum hợp tác với Nga trước hết vì mục đích kinh tế của họ nhưng không thể phủ nhận công ty PR này đã tiếp sức cho Nga và cá nhân Tổng thống Putin rất đúng thời điểm.

Mặc dầu vậy, điều cốt lõi giúp Tổng thống Putin giành thế thượng phong trước Tổng thống Obama phải là giá trị trong chính bài viết của ông.

Nhà báo Andrew Rosenthal, Trưởng ban biên tập của NYT, người trực tiếp phụ trách mảng bình luận đã phải thừa nhận rằng: "Đó là một bài viết tốt, lập luận rất tốt". Ông quyết định cho đăng vì giá trị tin tức và tính thời sự của bài viết: "Syria là một câu chuyện lớn và Putin là nhân vật trung tâm của câu chuyện này".

Nguồn Soha/Trí Thức Trẻ


Sự kiện