Tỉ phú Bernard Arnault. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 16/12/2022 14:48

Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Tổng tài sản ước tính hiện tại của vị tỉ phú này là 170,8 tỉ USD.

Tỉ phú Bernard Arnault, ông trùm người Pháp đứng sau tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, đã vượt qua tỉ phú Elon Musk trên Chỉ số Tỉ phú Bloomberg vào ngày 13/12, đánh dấu lần đầu tiên ông đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới. Xét theo chỉ số này, từ trước đến nay chưa có ai đến từ Pháp hay châu Âu - có khối tài sản lớn nhất hành tinh.

Người đàn ông 73 tuổi này từ lâu đã là trụ cột trong bảng xếp hạng giàu có, nhưng không giống như ông Musk và các tỉ phú nhiều điều tiếng khác, ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng và không hoạt động trên mạng xã hội. 

 

Mặc dù LVMH là thương hiệu đại diện cho sự xa hoa, với 75 nhãn hiệu khác nhau, từ Dom Perignon đến Christian Dior hay Tiffany & Co., nhưng ông vẫn duy trì cuộc sống kín tiếng ở quê nhà, nơi việc phô trương sự giàu sang thường bị coi thường.

Tổng tài sản ước tính hiện tại của vị tỉ phú này là 170,8 tỉ USD. Trong bối cảnh thị trường suy yếu, tài sản của ông Arnault cũng không tránh khỏi thất thoát trong năm nay, giảm khoảng 7,2 tỉ USD vào năm 2022, nhưng con số này vẫn nhỏ hơn nhiều so với của các tỉ phú công nghệ khác. Một phần nhờ vào nhu cầu vẫn ổn định khi cuộc khủng hoảng COVID-19 đã lắng xuống.

LVMH có trụ sở tại Paris đã tạo ra 64 tỉ euro (68 tỉ USD) vào năm ngoái, một sự phục hồi mạnh mẽ so với thời kỳ đại dịch vào năm 2020. Ông Arnault và gia đình  sở hữu khoảng 48% cổ phần trong công ty, với 64% phiếu bầu quyền, theo báo cáo. 

Viên ngọc quý

Sinh ra ở Roubaix, miền bắc nước Pháp vào năm 1949, ông Arnault tốt nghiệp trường kỹ thuật ưu tú Polytechnique. Ông tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp gia đình, Ferret Savinel, tập trung vào xây dựng công nghiệp, trước khi chuyển đến Mỹ vào năm 1981, nơi ông mạo hiểm phát triển bất động sản.

Ông trở lại Pháp và lấn sân sang lĩnh vực hàng xa xỉ vào năm 1984 với việc mua lại Boussac Saint-Freres – một công ty dệt phá sản đang sở hữu một viên ngọc quý: thương hiệu Christian Dior.  Ông đã bán hầu hết các hoạt động kinh doanh khác của công ty và dùng tiền thu về để mua cổ phần kiểm soát tại LVMH. Tập đoàn LVMH khi đó có hai công ty chính là Louis Vuitton và Moet Hennessy, sáp nhập vào năm 1987.

Một cửa hàng Louis Vuitton. Ảnh: Bloomberg.
Một cửa hàng Louis Vuitton. Ảnh: Bloomberg.

Trong ba thập kỷ tiếp theo, ông đã biến LVMH thành một “đế chế” hàng xa xỉ. bán rượu sâm banh, rượu vang, rượu mạnh, thời trang, đồ da, đồng hồ, trang sức, khách sạn, nước hoa và mỹ phẩm thông qua hơn 5.500 cửa hàng trên toàn thế giới. Ông nhanh chóng nắm bắt rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường trọng điểm và đã mở cửa hàng Louis Vuitton đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 1992.

LVMH đầu năm nay đã dỡ bỏ giới hạn độ tuổi của giám đốc điều hành. Điều đó sẽ cho phép ông Arnault nắm quyền lãnh đạo cho đến năm 80 tuổi.

Trận chiến tỉ phú

Mặc dù được xây dựng dựa trên hầu hết các thương vụ mua lại thành công, LVMH và ông Arnault cũng từng có những vụ thua lỗ nổi tiếng.

Ông từng thua cuộc trước doanh nhân tỉ phú Francois Pinault, một “ông trùm” thời trang khác ở Pháp, trong thương vụ mua lại Gucci. Ngoài ra, ông chủ LVMH cũng không thành công khi cố gắng thâu tóm Hermes International, nhà sản xuất túi Birkin thuộc sở hữu của gia đình giàu có nhất nước Pháp. Một thành viên của gia tộc Hermes đã gọi ông Arnault là “con sói trong bộ đồ cashmere” vì cách ông cố gắng tiếp quản công ty của gia đình họ.

Khách hàng xếp hàng để vào một cửa hàng sang trọng của Christian Dior. Ảnh: Bloomberg.
Khách hàng xếp hàng để vào một cửa hàng sang trọng của Christian Dior. Ảnh: Bloomberg.

Ông Arnault hiện đang xây dựng một triều đại của riêng mình trong LVMH. Ông có 5 người con từ hai cuộc hôn nhân, tất cả đều đang làm việc tại công ty hoặc một trong những thương hiệu của công ty. 

Ông Arnault còn được biết đến là một người tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và chơi quần vợt thường xuyên, ngoài ra ông còn là một nhà sưu tập nghệ thuật và đã khai trương bảo tàng nghệ thuật Fondation Louis Vuitton tại Bois de Boulogne của Paris vào năm 2014.

Chỉ số tài sản của Bloomberg ước tính phần lớn tài sản của ông Arnault đến từ 97,5% cổ phần của ông trong Christian Dior, do đó ông được quyền kiểm soát khoảng 41% LVMH.

Có thể bạn quan tâm: 

Nhà đầu tư đã rút 3 tỉ USD khỏi Binance trong 24 giờ

Nguồn Bloomberg