Thứ Tư | 18/12/2013 13:44

2013: Châu Á chinh phục không gian

12 tháng qua chứng kiến các cường quốc châu Á gia nhập câu lạc bộ các nhà thám hiểm không gian, làm dậy lên quan ngại từ Nga, Mỹ.

12 thángqua chứng kiến các cường quốc châu Á gia nhập câu lạc bộ các nhà thám hiểmkhông gian.

Hàn Quốcphóng thành công vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo. Nhật Bản phóng tên lửa 3 tầng. ẤnĐộ ngắm nghía Sao Hỏa bằng việc phóng tàu thăm dò đầu tiên của mình.

Nhưng dẫn đầulàn sóng châu Á là Trung Quốc. Họ đã thực hiện thành công thêm một chuyến baycó người lái vào không gian, là bước khởi đầu cho việc lắp trạm không gian năm2020. Trung Quốc tuyên bố sẽ phóng phòngthí nghiệm quỹ đạo vào 2015. Xe rover thăm dò của họ đã đổ bộ lên Mặt Trăng, lần đầutiên sau 37 năm.

Các nhàphân tích nói chuỗi dài thành công thể hiện sức mạnh tài chính tăng lên của cácnền kinh tế hàng đầu châu Á. Nhưng họ cũng nêu một mối lo. Các cường quốc khônggian thiếu tiền đang ngẫm nghĩ về mối quan hệ cạnh tranh châu Á trong khônggian.

Quân sựhóa không gian vũ trụ, chứ không phải là uy phong tổn thương, là mối lo lớn nhất.

Xe rover thám hiểm Thỏ Ngọc trên Mặt Trăng, chụp từ tàu đổ bộ Trung Quốc
Xe rover thám hiểm Thỏ Ngọc trên Mặt Trăng, chụp từ tàu đổ bộ Trung Quốc

“Cả Ngavà Hoa Kỳ đều lo lắng về việc chuyển đổi sân chơi,” theo ông Marco Aliberti củaViện Chính sách Không gian Châu Âu ESPI ở Áo. “Đặc biệt ám ảnhlà mối lovềTrung Quốc thành siêu cường không gian, và những hệ quả phát sinh từ đó với anninh toàn cầu và vai trò hai nước nói trên.”

Nga đãgiúp Trung Quốc trong các giai đoạn đầu của chương trình không gian “hiện giờđã coi Trung Quốc là một mối nguy hiểm tiềm năng,” theo ông Aliberti. “Với HoaKỳ, có thể nói là quá khứ thành công và vai trò hiện tại của họ trong khônggian khiến họ đặc biệt nhạy cảm với các đối thủ tiềm năng…”

Cuộc đua không gian thời hiện đại

Nhà phântích Nga Vadim Lukashevich nói Nga sau khi giúp Trung Quốc phát triển công nghiệpkhông gian mấy thập kỷ trước đã “đánh giá quá thấp” chương trình của nước này.

Cácchuyên gia Nga có xu hướng đùa là các bước tiến của Trung Quốc gần như saonguyên bước tiến của Liên Xô nửa thế kỷ trước.

Nhưng mỗichuyến phóng thành công là một bước tiến khổng lồ về phía trước.

Các chuyêngia cho hay Hoa Kỳ lo lắng về động cơ bên dưới những hoạt động dân sự trong không gian được quảng cáo rầm rộ củaTrung Quốc.

Năm 2007Trung Quốc thử thành công vũ khí chống vệ tinh, phá hủy một vệ tinh cũ trên quỹđạo, làm dấy lên quan ngại về tăng mức rác vũ trụ.

Theo nhiềutrang web chuyên gia, tháng Năm 2013 Trung Quốc cũng đã thử một phần tên lửa đạnđạo chống vệ tinh khác.

Nhưngkhông chỉ có Hoa Kỳ và Nga lo lắng về Trung Quốc. Cả Ấn Độ và Hàn Quốc đều rấtchú trọng thành tích không gian của Trung Quốc.

Ấn Độ đãphóng tên lửa quân sự đầu tiên, dành cho Hải quân Ấn, tháng 8, 2013.


Một sốnước cũng muốn tránh một cuộc đua vũ trang nguy hiểm và có khả năng không duytrì được. Nga và Trung Quốc đã cùng đề nghị hiệp ước cấm quân sự hóa không gianở Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc năm 2008.

Chínhchi phí cao ngất trời của hoạt động trong không gian sẽ tự nó khiến các quốcgia hợp tác, đặc biệt là với những chủ đề lớn như trạm không gian, căn cứ mặttrăng, hoặc một chuyến đi tới Sao Hỏa.

Nguồn AFP


Sự kiện