Thứ Ba | 26/08/2014 13:36

Thay nước đá bằng gạo - “Ice Bucket Challenge” kiểu Ấn Độ

Thử thách xô gạo (Rice Bucket Challenge) vừa ra đời nhằm quyên góp gạo và thuốc cho những người nghèo tại Ấn Độ.
Nhiều tuần trở lại đây, cách mạng xã hội Facebook, Youtube, Twitter đã lan truyền những video thực hiện thử thách dội xô nước đá lạnh lên đầu hay còn gọi là “Ice Bucket Challenge”.

Mới đây tại Ấn Độ, một phiên bản mới của thử thách này ra đời, nhưng khác ở chỗ không còn là thử thách với xô nước đá, mà là thử thách với ... xô gạo hay còn gọi là "Rice Bucket Challenge".
"Rice Bucket Challenge" không mang cho người ta cảm giác lạnh về mặt sinh học như thử thách xô nước đá, nhưng là có thể làm "ớn lạnh" khi gợi nhắc về những người đang sống trong nghèo đói tại Ấn Độ cũng như trên khắp thế giới - Ảnh: Trang facebook chính thức của Rice Bucket Challenge

Nếu như ý nghĩa của “Ice Bucket Challenge” là để nâng cao nhận thức và quyên góp cho những người mắc bệnh ALS (một căn bệnh làm giảm chức năng vận động của tế bào thần kinh, gây tê liệt và hiện chưa tìm ra cách chữa trị cho căn bệnh nguy hiểm này), thì "Rice Bucket Challenge" của Ấn Độ ra đời với mục đích nhằm quyên góp cho những người nghèo tại quốc gia Nam Á này.

Được gọi là "Rice Bucket Challenge", đây thực chất là ý tưởng của nhà báo người Ấn Độ Manju Latha Kalanidhi. Thử thách sẽ được thực hiện theo luật như sau: người tham gia phải quyên góp một xô gạo và trao tận tay cho một ai đó thực sự cần. Sau đó, quay hoặc chụp hình lại rồi đăng tải trên mạng xã hội và nêu tên người mà mình muốn thách đấu tiếp theo.

Ngoài ra, người tham gia có thể đóng góp các loại thuốc chữa bệnh có giá trị 100 rupee (1,65 USD) cho bệnh viện công gần nhất. Đây được xem là lời đáp trả "mang tính bản địa, thiết thực và rõ ràng" đối với Ice Bucket Challenge.

Trang Facebook chính thức của thử thách xô gạo đã nhận được 22.000 lượt thích (like) với sự hưởng ứng mạnh mẽ không chỉ tại Ấn Độ mà còn ở khắp nơi trên thế giới.

gafin

Thử thách xô gạo là một giải pháp thực tế cho các vấn đề mà Ấn Độ đang phải đối mặt. "Thay vì lãng phí nước đá như trong thử thách Ice Bucket Challenge, (phiên bản của Ấn Độ) giúp tiết kiệm nước và giải quyết nạn đói", Krishna Raja - một thành viên của Bucket Rice Challenge đã viết trên tường Facebook của mình.

Thách thức xô nước đá đúng là rất lạnh nhưng đối với Ấn Độ, thử thách xô gạo cũng khiến cho người dân nước này cảm thấy "lạnh" không kém khi đất nước đang lâm vào tình trạng đói nghèo "đáng báo động" mặc cho những thành tựu kinh tế khác đã đạt được.

Theo Chỉ số Nghèo đói Toàn cầu trong năm 2013, Ấn Độ đứng thứ 63 trong số 120 nước, thậm chí còn tụt hậu so với các nước láng giềng như Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka.

Hôm qua 25/8, khoảng 2000 sinh viên đến từ trường Apoorva College (bang Telangana, miền Nam Ấn Độ) cam kết sẽ đóng góp 2.200 kg cho những người nghèo.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Sự kiện