Thứ Sáu | 26/07/2013 08:56

Cận cảnh quy trình chế tác đồng hồ Patek Philippe triệu đô

Số lượng đồng hồ Patek Philippe sản xuất hàng năm ít hơn 14 lần so với Rolex, dù đủ tiền, không có nghĩa là bạn chắc chắn mua được Patek Philippe.
Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Patek Philippe là một trong số vài cái tên đáng thèm muốn nhất hành tinh. Mỗi chiếc đồng hồ Patek Philippe không chỉ được chế tác bằng tay, chúng còn được làm từ những nguyên liệu hảo hạng nhất và việc lắp ráp chúng ngốn cả năm trời của thợ làm đồng hồ.

Muốn sở hữu một chiếc Patek Philippes, bạn phải là người chịu chi. Một mẫu Patek Philippe chronograph có chức năng đo thời gian bằng hai kim (split-second chronograph) đã bắt đầu với mức giá 500.000 USD (tương đương hơn 10 tỷ VND).

Thậm chí khi đã thừa khả năng tài chính, sẽ không dễ dàng gì để mua ngay đồng hồ Patek Philippe vì thương hiệu này chỉ sản xuất 50.000 chiếc/năm. Trong khi đó, số lượng sản xuất của Rolex là 700.000 chiếc hàng năm.

Mới đây hãng Bloomberg vừa giới thiệu công xưởng hậu trường của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng này. Dưới đây cái nhìn cận cảnh vào quy trình chế tác những chiếc Patek Philippe:

1. Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ xa xỉ trứ danh của Thụy Sỹ, ra đời năm 1851. Nhiều nơi trên thế giới công nhận Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ quý giá nhất.
Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ xa xỉ trứ danh của Thụy Sỹ, ra đời năm 1851. Nhiều nơi trên thế giới công nhận Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ quý giá nhất.

 2. Các mẫu đồng hồ chronograph đo thời gian bằng hai kim (split-second chronograph) của hãng khá nổi tiếng, mỗi chiếc có giá nửa triệu đôla. Mỗi năm, Patek Philippe chỉ sản xuất 50,000 chiếc đồng hồ (ít hơn 14 lần so với đối thủ Rolex).
Các mẫu đồng hồ chronograph đo thời gian bằng hai kim (split-second chronograph) của hãng khá nổi tiếng, mỗi chiếc có giá nửa triệu đôla. Mỗi năm, Patek Philippe chỉ sản xuất 50.000 chiếc đồng hồ (ít hơn 14 lần so với đối thủ Rolex).

 3. Lý do cho sản lượng có hạn đó là, Patek Philippe sản xuất những chiếc đồng hồ vô cùng phức tạp - 1 nghệ nhân làm đồng hồ tại hãng này phải mất 12 tháng để hoàn thành một chiếc đồng hồ.
Lý do cho sản lượng có hạn đó là, Patek Philippe sản xuất những chiếc đồng hồ vô cùng phức tạp - 1 nghệ nhân làm đồng hồ tại hãng này phải mất 12 tháng để hoàn thành một chiếc đồng hồ.

Mỗi chiếc đồng hồ xa xỉ này lại có 252 chi tiết cấu thành.
Mỗi chiếc đồng hồ xa xỉ này lại có 252 chi tiết cấu thành.

 5. Chúng hoàn toàn được lắp ráp bằng tay.
Chúng hoàn toàn được lắp ráp bằng tay.

 6. Các quy trình chế tác này diễn ra tại công xưởng của Patek Philippe, nơi mỗi nghệ nhân làm việc trên mỗi chiếc đồng hồ riêng biệt.
Các quy trình chế tác này diễn ra tại công xưởng của Patek Philippe, nơi mỗi nghệ nhân làm việc trên mỗi chiếc đồng hồ riêng biệt.

7. Mỗi nghệ nhân có một bản in giấy để thao tác từng bước lắp ráp, để đảm bảo rằng họ đặt mọi chi tiết ở đúng vị trí quy định.
Mỗi nghệ nhân có một bản in giấy để thao tác từng bước lắp ráp, để đảm bảo rằng họ đặt mọi chi tiết ở đúng vị trí quy định.

8. Một số phần nhỏ tới mức mắt thường không thể trông thấy được. Lúc này các nghệ nhân phải dùng tới các thiết bị hỗ trợ chuẩn xác nhất.
Một số phần nhỏ tới mức mắt thường không thể trông thấy được. Lúc này các nghệ nhân phải dùng tới các thiết bị hỗ trợ chuẩn xác nhất.

9. Ngoài chuyện phải đảm bảo lắp ráp ra những chiếc đồng hồ hoàn hảo, các nghệ nhân đồng hồ cũng phải kiểm định tính chính xác của mỗi sản phẩm ở công đoạn cuối để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.
Ngoài chuyện phải đảm bảo lắp ráp ra những chiếc đồng hồ hoàn hảo, các nghệ nhân đồng hồ cũng phải kiểm định tính chính xác của mỗi sản phẩm ở công đoạn cuối để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.

 10. Một chi tiết bánh răng nhỏ nhất bị sai sót có thể khiến cả chiếc đồng hồ 500,000 USD trở thành đồ bỏ đi.
Một chi tiết bánh răng nhỏ nhất bị sai sót có thể khiến cả chiếc đồng hồ 500.000 USD trở thành đồ bỏ đi.

11. Dĩ nhiên công nghệ hiện đại ngày nay đã giúp cắt và giữ các khuôn đúc bánh răng đồng hồ hoàn hảo nhất.
Dĩ nhiên công nghệ hiện đại ngày nay đã giúp cắt và giữ các khuôn đúc bánh răng đồng hồ hoàn hảo nhất.

12. Hãng Patek Philippe dùng tia laser công nghệ cao với các thao tác trên máy tính chính xác tới những chi tiết nhỏ nhất để cắt phần thân đồng hồ.
Hãng Patek Philippe dùng tia laser công nghệ cao với các thao tác trên máy tính chính xác tới những chi tiết nhỏ nhất để cắt phần thân đồng hồ.

13. Công nghệ hiện đại giúp đảm bảo cho quy trình làm việc trở nên dễ dàng hơn khi mọi phần cấu thành của đồng hồ đồng đều nhau.
Công nghệ hiện đại giúp đảm bảo cho quy trình làm việc trở nên dễ dàng hơn khi mọi phần cấu thành của đồng hồ đồng đều nhau.

 14. Nhưng việc lắp ráp bằng tay vẫn là tối quan trọng đối với Patek Philippe bởi đây là quy trình kết hợp truyền thống và tính sáng tạo, lưu giữ được những nét độc nhất vô nhị của thương hiệu.
Nhưng việc lắp ráp bằng tay vẫn là tối quan trọng đối với Patek Philippe bởi đây là quy trình kết hợp truyền thống và tính sáng tạo, lưu giữ được những nét độc nhất vô nhị của thương hiệu.

15. Đặc điểm độc nhất vô nhị đó chính là mấu chốt quan trọng tạo nên sự quyến rũ của những chiếc Patek Philippe 500,000 USD.
Đặc điểm độc nhất vô nhị đó chính là mấu chốt quan trọng tạo nên sự quyến rũ của những chiếc Patek Philippe 500.000 USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện