Thứ Ba | 28/05/2013 18:30

Bí mật của chiếc đồng hồ đeo tay giá 2,5 triệu đô

Một chiếc đồng hồ giá triệu đô vì nó có bề dày lịch sử nhất định hoặc đính nạm một loại kim cương đặc biệt? Điều này hoàn toàn sai.

Đồng hồ A. Lange & Söhne Grand Complication.

Những chiếc đồng hồ siêu xa xỉ không phải đắt vì kim cương dát trên thân đồng hồ hay nó ẩn chứa lịch sử bí ẩn gì. Lý do cho điều này? Câu trả lời do đại diện của thương hiệu đồng hồ A.Lange & Söhne, một trong số rất ít những hãng sản xuất đồng hồ đeo tay trên thế giới có trụ sở tại Đức, lý giải dưới đây.

Thương hiệu A.Lange & Söhne mới ra mắt mẫu đồng hồ mới - đồng hồ siêu phức tạp A.Lange & Söhne Grand Complication có giá 2,49 triệu USD và 876 bộ phận cấu thành. Thiết kế của mẫu đồng hồ này phức tạp đến nỗi hãng chỉ có kế hoạch sản xuất 6 chiếc đồng hồ như thế này.

"Trong suốt 6 năm tới, mỗi năm chỉ có duy nhất một chiếc được chế tạo", đại diện Alexandra Haxton của hãng A. Lange & Söhne cho hay. "Mỗi thợ làm đồng hồ chỉ đảm nhận làm một chiếc đồng hồ".

Có hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mức giá trên trời kia: Nguyên liệu và các nghệ nhân chế tác đồng hồ thủ công.

Cận cảnh mặt đồng hồ.
h
Cận cảnh mặt đồng hồ.

Nguyên liệu làm đồng hồ phải đạt chất lượng cao nhất: Mặt đồng hồ làm bằng men sứ, vỏ bằng vàng hồng cứng, kim đồng hồ bằng vàng, một kim khác bằng thép xanh và dây da cá sấu được khâu bằng tay. Thậm chí bộ máy bên trong đồng hồ được sơn đen, mọi chi tiết được hoàn thiện và chạm trổ bằng tay.

Thế nhưng giá trị thực sự lại đến từ qui trình sản xuất. Phải mất cả năm để một nghệ nhân đồng hồ làm xong một chiếc đồng hồ, mà trên thực tế, công đoạn này diễn ra hai lần. "Các nghệ nhân sau khi đã lắp ráp đồng hồ xong xuôi, họ lại gỡ nó ra từng phần và tái lắp ráp nhằm đảm bảo rằng mọi thứ vận hành đúng quy tắc và hoàn hảo".

Hãng A. Lange & Söhne mất 7 năm để hoàn thành thiết kế cho mẫu đồng hồ Grand Complication và "thai nghén" vô số chức năng phức tạp của mẫu đồng hồ này. Một trong những phần phức tạp nhất có tên "sonnerie", phần có thể đánh chuông 1h15 phút một lần. Với hai phần cài đặt có tên "grand strike" và "small strike", đây có lẽ là chức năng phức tạp nhất từng có trong thế giới đồng hồ, Haxton cho hay.

Ngoài bộ phận đánh chuông, chiếc Grand Complication còn có bộ máy split-second chronograph (thuật ngữ chỉ việc dùng 2 kim đồng hồ để đo khoảng thời gian; Hai kim này di chuyển cùng nhau như một kim có tên là fky-back có thể dừng lại độc lập để đánh dấu thời điểm, trong khi kim kia vẫn tiếp tục chạy; Kim fly-back có thể tiếp tục quay trở lại) đi kèm bộ máy flying seconds (hoạt động như đồng hồ bấm giây).

Bên trong đồng hồ Grand Complication.
Bên trong đồng hồ Grand Complication.

Mẫu đồng hồ siêu phức tạp cũng đi kèm với lịch vạn niên, cho phép báo ngày, tháng, thời gian đúng đến năm 2100 mà không cần điều chỉnh gì.

Đồng hồ Grand Complication giống hệt một tác phẩm nghệ thuật. Không chỉ có những chức năng tuyệt vời trên, bản thân chiếc đồng hồ còn ẩn chứa bộ máy caliber hoàn hảo - tuyệt đối hợp với những đại gia không thích khoe mẽ. Có tin đồn cho rằng hiện tại hãng A. Lange & Söhne đã nhận 3 đơn đặt hàng cho mẫu đồng hồ này từ một đại gia châu Á và 6 chiếc đồng hồ A. Lange & Söhne Grand Complication đã có chủ trước ngày ra mắt dự kiến trong năm 2014.

Nguồn BusinessInsider


Sự kiện