Hoàng Lâm Thứ Tư | 09/01/2019 07:00

Trí tuệ của xúc cảm

Chìa khóa để mở tung các bí mật nhằm kéo khách hàng cảm tính ra khỏi vùng thoải mái của họ.

Chìa khóa để mở tung các bí mật nhằm kéo khách hàng cảm tính ra khỏi vùng thoải mái của họ.

Không phải ngẫu nhiên, Jeb Blount được mệnh danh là chuyên gia tăng tốc bán hàng. Ông là người được Forbes bình chọn là 1 trong 30 người ảnh hưởng đến bán hàng đại chúng nhất.

Trong danh sách 50 lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong lĩnh vực marketing và bán hàng, ông cũng là một trong những cái tên thuộc nhóm dẫn đầu. Mỗi năm, ông dành khoảng 250 ngày cho công tác tư vấn, huấn luyện bán hàng. Thời gian còn lại, dành cho việc nghiên cứu, viết sách. 8 tác phẩm lớn của ông đều là bestseller như People Love You, Pople Follow You, Fanatical Prospecting...

Lý thuyết và cũng là bí mật khiến Jeb Blount trở nên khác biệt từ ngày khởi nghiệp đến tận bây giờ là ứng dụng trí tuệ xúc cảm vào công việc kinh doanh. Tuy nhiên, Bán Hàng Bằng Trí Tuệ Xúc Cảm lại không chứa đựng đúc kết hơn 25 kinh nghiệm của Jeb Blount. Sách đề cập đến một câu chuyện hoàn toàn khác, rất thời sự.

Công nghệ thông tin và ứng dụng sâu rộng của nó trong đời sống đã khiến quy trình bán hàng truyền thống hoàn toàn thay đổi. Người mua hàng có khả năng tiếp cận thông tin về sản phẩm nhiều hơn, đồng nghĩa với việc họ có quyền can thiệp nhiều hơn đối với quy trình bán hàng cũng như có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Trong bối cảnh này, không chỉ doanh nghiệp mà bản thân người bán hàng đều phải thay đổi. “Các siêu thủ bán hàng sẽ thổi bay chỉ tiêu doanh số nếu tạo được các trải nghiệm hài lòng về mặt cảm xúc cho khách mua hàng”, Jeb Blount tư vấn.

Trong cuốn sách của mình, ngoài việc vẽ lại toàn bộ hình ảnh của thị trường bán hàng, ông đưa ra những điển hình và cách thức ứng dụng tâm lý học bán hàng mới, dưới triều đại của internet để người làm kinh doanh có thể tham khảo, đối chiếu cũng như tích cóp riêng cho mình kinh nghiệm.

Như một cuộc thảo luận gần gũi và thẳng thắn, Jeb Blount cũng cung cấp cho người đọc chi tiết của cách tiếp cận đã được chứng minh rộng rãi của ông trong việc làm chủ và chốt các thương vụ phức tạp. Với độc giả Việt Nam, tác phẩm có giá trị rất lớn bởi tác giả chỉ rõ những quan điểm sai lầm lâu nay vẫn tồn tại: Nhân viên bán hàng thường nói nhiều hơn người mua mà quên rằng, họ phải học cách lắng nghe và thấu hiểu người mua.

Jeb Blount quan niệm, cách thức bán hàng theo định hướng trí tuệ xúc cảm thực tế cũng là câu chuyện xây dựng mối quan hệ giữa những con người. Trong cuốn sách, người đọc được hiểu hơn về tâm lý học và các khuôn khổ ảnh hưởng. Độc giả sẽ đi vào tâm trí của mình để thấu hiểu hành vi mua hàng của chính mình cũng như hiểu hơn về cách chinh phục đối tác. Đó chính là lý do tác phẩm được bình chọn là 1 trong 20 tác phẩm xuất sắc nhất về B2B trong năm 2017 do cộng đồng FlipMyFunnel bình chọn.

Jeb Blount mang đến người đọc thông điệp giản đơn nhưng thiết thực: Muốn thành công trên bàn đàm phán, hay rộng hơn là cuộc sống, phải biết đặt mình vào vị trí và quan điểm của người khác.