Thứ Bảy | 24/05/2014 20:49

Nhạc sĩ "Chia tay hoàng hôn" qua đời

Thuận Yến, nhạc sĩ của những ca khúc Chia tay hoàng hôn, Màu hoa đỏ...đã từ giã cõi trần vào lúc 12g06 ngày 24-5-2014, hưởng thọ 83 tuổi.

Theo thông tin từ nhạc sĩ Trí Minh- con trai nhạc sĩ Thuận Yến - lễviếng được tổ chức từ 10g, lễ truy điệu vào hồi 12g30 ngày 27-5 tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 TrầnThành Tông, Hà Nội). Lễ an táng vào lúc 15g cùng ngày tại Nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng.

Nhạc sĩ Thuận Yến, tên khai sinh là Đoàn Hữu Công, sinh ngày 13-7-1932 tại QuảngNam. Từ 1949, ông tham gia làm cán bộ văn nghệ của Đoàn văn công khu ủy Liên khu V, sau đó theo họclớp Trung cấp sáng tác tại Trường âm nhạc VN. Ba lô ta buộc cho chặt, Vành lá ngụy trang rấtxanh…là những sáng tác của nhạc sĩ Thuận Yến vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhiềuca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến đã ra đời giữa khói lửa, bom đạn của chiến trường: Người mẹ miềnNam tay không thắng giặc, Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin, Bài ca tiếp vận… Những ca khúcđã được hát rộng rãi không chỉ trong chiến trường miền Nam mà còn lan ra cả hậu phương miền Bắc.Sau này, nhạc sĩ Thuận Yến còn có những sáng tác nổi tiếng về đề tài Bác Hồ như: Vầng trăng BaĐình, Bác Hồ - một tình yêu bao la.

Nhưng bên cạnh một nhạc sĩ rất "đỏ" với các ca khúc cách mạng, ngợi ca lãnh tụ,công chúng còn biết đến một Thuận Yến khác, rất lãnh mạn, đam mê trong các ca khúc về tình yêu như:Chia tay hoàng hôn, Màu hoa đỏ, Khát vọng, Tình yêu không lời… Đó là những ca khúc khôngtuổi của Thuận Yến, vẫn được trình diễn liên tục trên tất cả các sân khấu ca nhạc từ ngày ra đờicho đến hiện nay. Khán giả cũng sẽ không thể quên những Chia tay hoàng hôn, Màu hoa đỏ…được chínhcon gái ông - ca sĩ Thanh Lam - thể hiện.

Đó cũng là những ca khúc đã làm nên tên tuổi Thanh Lam trong những ngày đầu xuấthiện trên sân khấu nhạc nhẹ vào những năm 90 của thế kỷ 20.

Nguồn Tuổi trẻ


Sự kiện