Chủ Nhật | 23/11/2014 20:09

Bức sơn dầu của họa sĩ Việt có giá kỷ lục 840.000 USD tại Christie’s International

Đó là bức “Phong cảnh từ đỉnh đồi” (View from the Hilltop) của họa sĩ Lê Phổ (1907-2001).
Bức “Phong cảnh từ đỉnh đồi” (View from the Hilltop)
Bức “Phong cảnh từ đỉnh đồi” (View from the Hilltop).

Đây là mức giá kỷ lục, 6,52 triệu đôla Hong Kong (840.000 USD), cho một bức tranh sơn dầu của một họa sĩ Việt Nam tại nhà đấu giá Christie’s International ở Hong Kong.

Người bán bức tranh là ông Patrick Lorenzi, người Pháp sống tại Oslo, Na Uy. Cụ của ông Patrick đã mua bức tranh này từ một họa sĩ khi ông làm toàn quyền Bắc Kỳ, theo Jean-Francois Hubert, cố vấn cao cấp về mỹ thuật Việt Nam tại Christie’s.

“Bức tranh này đã đi từ Hà Nội đến Paris, rồi đến Oslo và đến Hong Kong trực tiếp từ gia đình Patrick Lorenzi”, ông Hubert cho biết. Bức sơn dầu có tên “Phong cảnh từ đỉnh đồi” vẽ năm 1937.

Mức giá kỷ lục trước đây cho một tác phẩm của họa sĩ Việt Nam tại nhà đấu giá Christie’s Hong Kong là bức họa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh với giá 3,03 triệu đôla Hong Kong vào tháng 5/2013. Mức giá kỷ lục này đã bị một bức tranh khác cũng của họa sĩ Phan Chánh – bức tranh này cũng của ông Patrick Lorenzi - phá vỡ với giá 3,16 triệu đôla Hong Kong chỉ vài phút trước khi bức sơn dầu của họa sĩ Lê Phổ được bán.

Họa sĩ Lê Phổ (1907-2001) là họa sĩ bậc thầy Việt Nam và trên thế giới theo trường phái hậu ấn tượng với nhiều tác phẩm đắt giá. Ông còn được nhiều người gọi là "Danh họa Việt Nam trên đất Pháp". Nhiều người khác còn coi ông là "cây đại thụ" trong làng nghệ thuật vẽ tranh Việt Nam.

Từ năm 1937, ông sang Pháp và định cư tại đó, và chưa một lần quay trở về quê hương, cho đến khi qua đời năm 2001 tại Paris.

Nguồn DVO/Bloomberg