Hàng xa xỉ bị ế: Thà đốt bỏ chứ không chịu hy sinh danh tiếng
Vào đầu giờ sáng, họ đã có mặt trước lò xử lý chất thải Saint-Ouenở Seine-Saint-Denis, gần Paris. Cuộc tụ họp bất thường của những người thợ da vốn đã quá quen vớixưởng của mình ở Pantin hơn là nhà máy xử lý chất thải với những ống khói to lớn, nơi sẽ biến nhữngsản phẩm sang trọng thành đống tro tàn, cùng với sự tham gia của đại diện pháp luật.
Một nhân chứng xin giấu họ tên kể lại: "Sản phẩm Hermès cònnguyên trong hộp được xe tải chở đến. Nhiệm vụ của chúng tôi là xác nhận tất cả mọi thứ bị phá hủyhoàn toàn và không ai có thể lấy đi bán rẻ hoặc mang về sử dụng".
Quần áo hoặc giày… bị ném vào trong một cái hố khổng lồ và nhanhchóng bị thiêu cùng với các loại rác thải khác. Cảnh này không được chụp ảnh, các nhân viên củaHermès buộc phải giữ bí mật và cũng là đề tài cấm kỵ của ngành công nghiệp xa xỉ này. Ai có thểhiểu được vào thời điểm phát triển bền vững, hoặc trong khi Pháp đang vượt qua cuộc khủng hoảngkinh tế, hãng sản xuất đồ xa xỉ lại tiến hành loại bỏ hàng tồn kho? Tuy nhiên, họ không có lựa chọnnào khác.
Một cựu lãnh đạo khẳng định: "Đây là giải pháp cuối cùng. Hermès ýthức về hình ảnh tinh tế của mình và đó là cách duy nhất để gìn giữ một thương hiệu độc quyền".
Tuy nhiên, không chỉ có Hermès hủy hàng tồn kho của mình, cảChanel, Louis Vuitton, Dior hay Prada… cũng làm thế. Theo ông Serge Carreira, chuyên gia về hàng xaxỉ, thuộc viện nghiên cứu Sciences-Politiques (ngành quản trị kinh doanh) , Pháp: "Tuy là mộtthương hiệu sang trọng hấp dẫn, nhưng không thể bán hết mọi thứ. Đó là hàng may sẵn, sản xuất theomùa và theo mốt nhất thời, chúng làm tăng lượng hàng tồn, nên có thể bỏ".
Thế nhưng túi xách hiệu Kelly hoặc Louis Vuitton không bao giờ bịđốt bỏ.
Những cách sale off bí mật
Trước khi đến giai đoạn "kịch tính" này, các nhãn hiệu xa xỉ cũngcó cách chọn lựa ít cực đoan hơn, nhằm "sơ tán" hàng hóa của họ.
|
Tận trong sâu vùng Malakoff tỉnh Hauts-de-Seine, tại EspaceClacquesin, một nhà máy chưng cất rượu cũ được cải tạo lại, nhà Louis Vuitton đã tổ chức bán hàngcách kín đáo vào ngày 21.6.2013. Tuy nhiên, ngày trước đó các nhân viên của họ đã "thu gom" bớt mộtphần sản phẩm không bán được. Giá cả thật hấp dẫn: có loại giảm 50%, như áo tắm giá 550 Euro naychỉ còn 275 Euro.
Tuy vậy, không phải ai cũng biết,Vuitton chỉ cho mộtsố người được ưu tiên tiếp cận với các sản phẩm giá hời. Vì với đa số công chúng, chỉcó một quy tắc được người chủ cũ của thương hiệu là Yves Carcelle lặp đi lặp lại: "Vuitton khôngbao giờ bán giảm giá".
Bán hàng cho tư nhân là cách tốt nhất để các thươnghiệu lớn "xả hàng" ồ ạt. Hệ thống máy tính có thể cho biết lượng hàng không bán đượchàng tuần tại các cửa hàng và cho phép hạn chế hàng tồn kho, nhưng ngoại trừ nhãn hàng thời trangPrada của Ý có cửa hàng trong vùng ngoại ô thành phố Florence để giảm tồn kho, không một thươnghiệu tên tuổi nào phó thác sản phẩm của mình cho bên thứ ba bán trong các cửa hàng. Vậy, nguyên tắcbất di bất dịch về độc quyền sẽ vẫn còn?
Trong suốt 2 năm, Chanel đã cất giấu bộ sưu tập quần áo may sẵn vàcác phụ kiện vào kho của mình, gần Chantilly, tỉnh Oise. Vì vậy, những món hàng này trở nên lỗithời khi được trưng bày tại Espace Champerret vào tháng 10, cùng với danh sách những khách VIP sẵnsàng đứng nối đuôi hàng giờ chỉ để mua một túi xách vài trăm euro. Một nhân viên Chanel tiết lộ:"Sản phẩm được bán chỉ có giá bằng từ 10 đến 20% giá bán lẻ". Với giá này, khách hàng chấp nhận tấtcả, kể cả việc thay đồ bên ngoài vì thiếu phòng thay đồ!
Hermès không để dành hàng của mình cho những người có đặc quyền.Hàng năm, nhà sản xuất đồ da lâu đời này đều hẹn với người hâm mộ tại Cung Hội nghị Paris. Khôngcần phải phô trương ầm ĩ, chỉ cần chèn một dòng nhỏ trên báo Le Figaro, như lời một người bán hàng:"Lời truyền miệng có tác dụng tuyệt vời". Quần áo may sẵn, cà vạt, giày dép, vải… đều có mức giảmdao động từ 40 đến 60%. Tùy theo năm, ba ngày bán hàng trung bình có thể giảm khoảng 3/4 lượng hàngtồn kho.
Cuối cùng, các thương hiệu sang trọng đã có giải pháp,không cần phải vứt bỏ, chỉ đơn giản là số hàng tồn sẽ được mua lại cách bímật. Ông Maurice Goldberger, quản lý công ty Chiron cho biết: "Mỗi năm công ty mua từ2 đến 3 triệu đô-la hàng hiệu, đặc biệt là đồng hồ Thụy Sĩ".
Còn ông Michaël Benabou, một đối tác của trang mạng Vente-privéevà chuyên gia thị trường cao cấp xác nhận: "Ông ấy bán lại các sản phẩm tại Mỹ và Canada, nhữngnước mà việc bán xả hàng tồn kho rất phổ biến và có thể cùng tồn tại với mạng lưới các cửa hàngtruyền thống. Ông cũng bán nó tại các khu vực nơi các thương hiệu ít được du nhập, như Nam Mỹ haychâu Phi".
Còn có những người mua khác như công ty cha con nhà Simah, hoạtđộng trong hơn 20 năm tại Pháp với khoảng 30 thương hiệu cao cấp. Rất kín đáo, công ty nhỏ do giađình điều hành này bán những món hàng rất đẹp, mà theo cậu con trai Kevin Simah là: tại những xứhàng hiệu ít được đưa vào bán.
Anh đã mở cửa hàng đầu tiên của mình bán những mặt hàng xa xỉ tạiParis. Thử thách của anh là gì? Thuyết phục các thương hiệu lớn đừng đưa hàng tồn của họ đến lòthiêu!