Tất cả bằng sáng chế của Wakamono đều bảo hộ thành công quy trình tạo ra nguyên liệu mới, quy trình công nghệ mới có giá trị ứng dụng cao trong sản xuất công nghiệp.

 
Hân Bảo Thứ Sáu | 22/09/2023 15:59

WAKAMONO tham gia sân chơi quốc tế với 40 bằng sáng chế công nghệ sinh học thế giới

WAKAMONO bắt đầu khai thác giá trị của 40 bằng sáng chế về công nghệ nano sinh học vào các lĩnh vực: y tế, nông nghiệp, mỹ phẩm và thực phẩm.

Được hình thành từ 2011, vừa qua WAKAMONO thông báo khai thác thương mại các phát minh công nghệ của công ty từ các bằng sáng chế được bảo hộ 20 năm tại Mỹ, Canada, Wipo và Việt Nam. Tất cả bằng sáng chế của Wakamono đều bảo hộ thành công quy trình tạo ra nguyên liệu mới, quy trình công nghệ mới có giá trị ứng dụng cao trong sản xuất công nghiệp. 

Bằng sáng chế giúp bảo vệ lợi thế công nghệ của WAKAMONO, bảo vệ sản phẩm mới và ngăn chặn các đối thủ tham gia thị trường, từ đó nâng cao lợi nhuận và thị phần, phân biệt công ty với các đối thủ và cung cấp cho WAKAMONO những cơ hội tiếp thị, thương mại quan trọng. 

Hiện nay, WAKAMONO đã hoàn thành việc sản xuất thử nghiệm các sản phẩm đầu cuối cùng các chứng minh khoa học, công ty bắt đầu sản xuất quy mô công nghiệp và tiến hành triển khai kinh doanh với quy mô toàn cầu dưới nhiều hình thức hợp tác. Công ty cũng đang tiến hành các thủ tục gọi vốn nhằm tìm kiếm nguồn tài chính phù hợp cho kế hoạch sản xuất và phát triển thương mại hóa công nghệ. Các công nghệ của WAKAMONO đều được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín, cùng các bước kiểm nghiệm đánh giá độc lập từ các phòng kiểm nghiệm hàng đầu thế giới trước khi đưa vào ứng dụng sản xuất quy mô công nghiệp. Hầu hết phải tốn ít nhất từ 8 đến 10 năm kể từ lúc tạo công nghệ đến khi thương mại hóa được sản phẩm đầu cuối.

Hiện công ty đang phối hợp với các công ty trong nước cho việc sản xuất và thương mại hóa tại thị trường Việt Nam và tiến hành khai thác bản quyền công nghệ với các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực tại Úc và New Zealand.

Theo ông Lại Nam Hải, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WAKAMONO cho biết: Công ty đang tập trung triển khai 2 lĩnh vực trong 3 năm tới từ 2023 đến 2026 là lĩnh vực thực phẩm và mỹ phẩm.

Lĩnh vực thực phẩm được kỳ vọng cao với “công nghệ dẫn truyền chất trúng đích OPTREN” của WAKAMONO được hoàn thiện trong sữa bột và thực phẩm cho trẻ em và người lớn tuổi, người bệnh. Đây là ngành có tỉ trọng tăng trưởng và lợi nhuận cao và thường rất ít các công nghệ mới tham gia vào thị trường. Hiện công ty đang phối hợp với các công ty trong nước cho việc sản xuất và thương mại hóa tại thị trường Việt Nam và tiến hành khai thác bản quyền công nghệ với các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực tại Úc và New Zealand.

Lĩnh vực mỹ phẩm với “công nghệ Build Lipid Layer” của WAKAMONO giúp chỉnh sửa tái tạo tóc và da hư tổn từ việc bù đắp các lipid bị hư tổn mất đi. Công nghệ mới này của WAKAMONO dần thay thế các sản phẩm hóa chất nhưng vẫn đảm bảo các hiệu quả cao cho việc trị liệu từ các công thức sinh học thiên nhiên ứng dụng công nghệ. Các sản phẩm mỹ phẩm ứng dụng công nghệ nano thiên nhiên này bắt đầu được thương mại hóa tại Việt Nam từ tháng 9/2023 với thương hiệu LAB NATURE do công ty Moonshot, công ty con của WAKAMONO, thực hiện. Công ty đang tiến hành các thủ tục về giấy phép để tiến hành kinh doanh thị trường Trung Quốc và Mỹ với thương hiệu The369Lab, dòng chuyên nghiệp cho salon, cùng các đối tác phân phối tại 2 thị trường trên.

Theo số liệu cho thấy, do tính chất của công nghệ sinh học cần có một khoản đầu tư rất lớn để duy trì chi phí thử nghiệm mạo hiểm trong một thời gian khá dài cho đến khi hoàn thiện, chứng minh được hiệu quả và đưa vào được sản phẩm cụ thể để thương mại hóa.

Chính vì thế khi được bảo hộ sở hữu trí tuệ, và đặc biệt là hoàn thiện việc cấp bằng sáng chế phải tốn từ 3 đến 4 năm đăng ký, nên khi đã thành công về phát minh, công nghệ thường được định giá cao vì đã loại hết phần đầu tư mạo hiểm trong thí nghiệm và tạo lợi thế cho các sản phẩm mới độc quyền chiếm lĩnh thị trường.

Bằng sáng chế là một tài sản của công ty, cho phép WAKAMONO có được độc quyền trong tối đa 20 năm và cho phép WAKAMONO thu tiền bản quyền để đổi lấy việc cấp phép cho bằng sáng chế để đối tác sử dụng theo phạm vi ứng dụng và địa lý. Việc bán các danh mục bằng sáng chế quan trọng có ảnh hưởng tích cực đến giá trị của công ty. Ngoài ra, việc khởi kiện vi phạm bằng sáng chế thường dẫn đến giá cổ phiếu tăng cao.   

Công ty đang tiến hành các thủ tục về giấy phép để tiến hành kinh doanh thị trường Trung Quốc và Mỹ với thương hiệu The369Lab, dòng chuyên nghiệp cho salon, cùng các đối tác phân phối tại 2 thị trường trên.

Một điều khá rõ ràng là trong tầm nhìn thương mại toàn cầu, khả năng cạnh tranh rất mạnh mẽ trong trường hợp phát triển một công nghệ mới và bằng sáng chế cho phép có được "quyền độc quyền" đối với mọi hoạt động khai thác (sản xuất, thương mại hóa, sử dụng, nhập khẩu) công nghệ được phát minh. Điều này đặt nhà phát minh vào một vị trí đặc quyền trên thị trường. Nói cách khác, công ty đang ở vị trí tốt nhất để ký kết hợp đồng với đối tác.

Một cơ hội khác cho WAKAMONO khai thác tốt nhất công nghệ đã được cấp bằng sáng chế là chiến lược cho phép các công ty ở các nước có chi phí thấp sử dụng công nghệ xuất khẩu dưới sự giám sát. Trong đó phải kể đến các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc, nơi một số công ty quan trọng nhất thế giới đang hiện hữu sẽ là một chọn lựa và tiềm năng tốt nhất. Nếu thực hiện tốt điều này sẽ rút ngắn thời gian, công sức và giảm thiểu các hạn chế về quy mô sản xuất kinh doanh và điều hành cho việc thương mại hóa, tối đa hóa được thế mạnh của WAKAMONO nhằm phát triển thêm các công nghệ mới trong tương lai.

Thông tin thêm về Công ty Cổ phần Wakamono:

Cơ cấu gồm gia đình ông Lại Nam Hải chiếm 75% cổ phần, các cổ đông khác chiếm 25%. Công ty Wakamono nằm trong khu Công nghệ cao quận 9, TP.HCM. 

Ông Hải là người phát minh công nghệ, tạo sản phẩm mới cho công ty và đứng tên sở hữu 40 bằng sáng chế của Wakamono. Ông Hải giữ chủ tịch HĐQT và cũng là CEO điều hành chính cho các việc hợp tác kinh doanh công nghệ cùng với các đối tác trong nước và nước ngoài hiện nay.

Công ty Wakamono thành lập các công ty con nhằm thương mại hóa: gồm công ty Moonshot lĩnh vực mỹ phẩm, công ty Optren lĩnh vực thực phẩm và sữa, lĩnh vực nông nghiệp và y tế công ty đang tiến hành các bước liên doanh hợp tác.