Lễ ký kết độc quyền triển khai mô hình Nura lần đầu tiên ở Đông Nam Á tại Việt Nam

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 15/01/2024 11:32

Fujifilm và T- Matsuoka triển khai mô hình tầm soát phát hiện sớm ung thư bằng AI

T-Matsuoka và Tập đoàn Fujifilm ký thỏa thuận độc quyền triển khai mô hình NURA ứng dụng AI giúp tầm soát sớm các bệnh lối sống và bệnh ung thư phổ biến.

Trung tâm Y khoa Nhật Bản T-Matsuoka và Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) ký kết thỏa thuận độc quyền triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tổng quát “NURA”, sử dụng các thiết bị y tế của Fujifilm, bao gồm hệ thống chụp CT và chụp nhũ ảnh, cũng như hệ thống công nghệ thông tin tích hợp AI được thiết kế để hỗ trợ các bác sĩ thực hiện sàng lọc và xét nghiệm, giúp tầm soát chính xác và phát hiện sớm các bệnh lối sống và bệnh ung thư phổ biến với chi phí hợp lý cho người Việt.

Buổi lễ có sự tham gia của các khách mời: PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế); GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt - Phó chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng tường Đại học Y Hà Nội”; Ông Mamoru Morota - Tổng Giám đốc Fujifilm Việt Nam...

Theo thống kê của Globocan 2020 (https://gco.iarc.fr/ ), tại Nhật Bản, số ca ung thư mắc mới được phát hiện là 1,03 triệu người (đứng thứ 4/185 quốc gia và vùng lãnh thổ), tỷ lệ tử vong là 21% (top 4 nước có tỷ lệ thấp nhất thế giới) và tỷ lệ sống sau 5 năm phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm lên đến 96%. Trong khi số ca mắc mới ung thư của Việt Nam là 182.563 (đứng thứ 91/185 quốc gia và vùng lãnh thổ), tỷ lệ tử vong lên tới 73,5% (top 50 nước có tỷ lệ cao nhất thế giới). Số liệu cho thấy, Nhật Bản có số ca mắc ung thư rất cao trên thế giới, nhưng nhờ phát hiện ở giai đoạn sớm nên tỷ lệ sinh tồn và chữa trị thành công cũng rất cao.

Mô hình NURA có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày mà không yêu cầu người khám phải nhịn ăn hay mất thời gian chờ đợi. Sau khi khám xong, người khám sẽ được nhận ngay báo cáo chi tiết và dễ hiểu về tình trạng sức khỏe của mình Báo cáo phân tích đầy đủ 32 chỉ số đánh giá nguy cơ của 10 bệnh ung thư thường gặp (ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thận, ung thư vú…) và 22 bệnh lối sống phổ biến (mỡ máu, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ…), được xếp loại theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Từ bộ hồ sơ sức khỏe này, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về các vấn đề cần lưu ý và đưa ra lời khuyên hữu ích.