Theo phân tích từ Ecosystem Marketplace, tín chỉ carbon giúp di chuyển vốn từ các nước phát triển đến những nơi cần vốn ở các nước đang phát triển. Ảnh: Reuters

 
Trọng Hoàng Thứ Ba | 30/04/2024 09:00

Tín dụng Carbon có thể giúp thu hẹp khoảng cách tài trợ cho khí hậu như thế nào?

Tín dụng carbon cũng có thể bổ sung cho các nỗ lực khử cacbon cho các doanh nghiệp, ngày càng có nhiều công ty đăng ký giảm lượng khí thải.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã cam kết thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, nhưng những cam kết về khí hậu của họ vẫn chưa đủ. Để duy trì mức nhiệt độ thế giới 1,5 độ C trong tầm tay, lượng khí thải toàn cầu cần giảm tới 45% vào năm 2030. Hành động ngay lập tức là điều cần thiết, nhưng cũng cần có nguồn lực để thực hiện điều đó. 

Cần thêm kinh phí cho tài chính khí hậu

Theo dữ liệu từ Sáng kiến ​​Chính sách Khí hậu, tài chính khí hậu bao gồm quỹ cho cả thích ứng và giảm nhẹ, cần tăng ít nhất gấp 5 lần, từ 1,3 nghìn tỉ USD vào năm 2021/2022 lên mức trung bình 8,6 nghìn tỉ USD hàng năm cho đến năm 2030, và sau đó lên chỉ hơn 10 nghìn tỉ USD trong hai thập kỷ tính đến năm 2050. 

Con số đó cộng lại là một con số rất lớn, nhưng hãy xem xét rằng vào 7,0 nghìn tỉ USD vào năm 2022 đã được dùng để trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, gần như đủ trang trải chi phí ước tính hàng năm. Và thế giới đã chỉ ra rằng khi bị thúc ép, các chính phủ có thể đưa ra tiền, nếu đại dịch toàn cầu là dấu hiệu nào đó. 

Huy động tài chính carbon cho thế giới đang phát triển

Nhưng điều tương tự không thể xảy ra với các nước đang phát triển, nơi nợ nần, bất bình đẳng và nghèo đói làm giảm khả năng hành động của các chính phủ. Và đây là lúc tín chỉ carbon có thể đóng một vai trò quan trọng. Theo phân tích từ Ecosystem Marketplace, tín chỉ carbon giúp di chuyển vốn từ các nước phát triển đến những nơi cần vốn ở các nước đang phát triển. 

Ví dụ, vào năm 2019 với 69,2% tín chỉ carbon theo khối lượng trên thị trường carbon tự nguyện đã được người mua ở châu Âu mua và gần một phần ba là từ Bắc Mỹ. So sánh với hơn 90% khối lượng tín chỉ carbon được bán trên thị trường carbon tự nguyện vào năm 2022 đến từ các dự án nằm bên ngoài hai khu vực đó. 

Tín dụng carbon có thể bổ sung cho nỗ lực khử cacbon

Tín dụng carbon cũng có thể bổ sung cho các nỗ lực khử cacbon trong thế giới doanh nghiệp, nơi ngày càng có nhiều công ty đăng ký giảm lượng khí thải. Theo báo cáo giám sát năm 2022 từ Science Based Targets initiative, 4.230 công ty trên khắp thế giới đã phê duyệt các mục tiêu và cam kết, tăng 88% so với năm trước. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2022, tổng lượng phát thải thuộc phạm vi 1 và 2 được đề cập trong các mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học đạt khoảng 2 GtCO2e, chỉ chiếm một phần nhỏ lượng phát thải toàn cầu. 

Thông tin chi tiết là đây chỉ là lượng phát thải ở phạm vi 1 và 2 và không bao gồm lượng phát thải ở phạm vi 3, có thể chiếm hơn 70% tổng lượng phát thải của công ty. Và khi lượng khí thải này ngày càng được giám sát chặt chẽ hơn khi chúng ta càng tiến gần đến năm 2030 và hơn thế nữa, thị trường tín dụng carbon tự nguyện có thể mở rộng theo cấp số nhân để giúp đáp ứng nhu cầu bù đắp cho lượng khí thải này.

Quy mô thị trường tín dụng carbon tiềm năng vào năm 2030

Vào năm 2022, thị trường tín dụng carbon tự nguyện có giá trị khoảng 2 tỉ USD, nhưng một số nhà phân tích dự đoán rằng nó có thể tăng lên khoảng 10-40 tỉ USD vào năm 2030. 

Morgan Stanley và Barclays là những người lạc quan nhất về quy mô của thị trường tín dụng carbon tự nguyện vào năm 2030, nhưng công ty sau này thậm chí còn lạc quan hơn vào năm 2050 và dự đoán rằng thị trường tín dụng carbon tự nguyện có thể tăng lên mức khổng lồ 1,5 nghìn tỉ USD . 

Tín chỉ carbon có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn tài nguyên cần thiết để giữ cho thế giới đi đúng hướng về mức 0 vào năm 2050 và tránh những hậu quả tồi tệ nhất của một thế giới đang nóng lên. 

Truyền phát carbon sử dụng các giao dịch phát trực tuyến, một mô hình tài trợ linh hoạt và đã được chứng minh, để mở rộng quy mô các dự án tín dụng carbon có tính toàn vẹn cao nhằm thúc đẩy hành động về khí hậu toàn cầu và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. 

Có thể bạn quan tâm:

Đông Nam Á thu hút 6,3 tỉ USD đầu tư xanh nhờ các trung tâm dữ liệu

Nguồn Visualcapitalist