Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 4.12. Ảnh: Reuters.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 07/12/2020 17:03

Nhật Bản tạo quỹ xanh 19 tỉ USD để thúc đẩy máy bay hydro và tái chế carbon

Thủ tướng Yoshihide Suga cam kết ưu tiên hàng đầu về tính an toàn và hiệu quả của nguồn cung cấp vaccine.

Theo Nikkei Asian Review, thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố quỹ trị giá 2.000 tỉ yen (19,2 tỉ USD) để hỗ trợ các dự án xanh đầy tham vọng trong thập kỷ tới như một phần của các biện pháp kích thích bổ sung để đối phó với COVID-19.

Ông Yoshihide Suga nói: “Đất nước của chúng ta cần một nguồn quỹ hậu COVID-19 để tăng trưởng. Cốt lõi của điều đó sẽ là thúc đẩy nền kinh tế thông qua đầu tư xanh và đổi mới kỹ thuật số

Ông Yoshihide Suga cam kết: “Chúng tôi thấy hydro là một nguồn năng lượng mới. Chúng tôi sẽ tạo ra máy bay hydro và tàu chở hàng hydro”.

Quỹ này sẽ “tiếp tục hỗ trợ các công ty tham gia vào sự đổi mới đầy tham vọng trong các lĩnh vực môi trường trong 10 năm tới”. Ông Yoshihide Suga cam kết: “Chúng tôi thấy hydro là một nguồn năng lượng mới. Chúng tôi sẽ tạo ra máy bay hydro và tàu chở hàng hydro”.

Cùng với các biện pháp kích thích xanh, Thủ tướng Yoshihide Suga cũng cam kết đầu tư 119,2 triệu đô la Canada để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của Nhật Bản. Theo đó, các dự án xanh và đổi mới kỹ thuật số sẽ là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản phục hồi sau đại dịch COVID-19. Các dự án này nhằm mục đích giảm lượng khí thải nhà kính của Nhật xuống mức 0 vào năm 2050.

Nguồn vốn mới dự kiến ​​sẽ hỗ trợ sự phát triển của các công nghệ sạch, chẳng hạn như máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro và tàu chở hàng trong thập kỷ tới, cũng như các đổi mới kỹ thuật số, bao gồm công nghệ truyền thông 6G.

Theo ông Yoshihide Suga, chính phủ sẽ thúc đẩy việc phát triển các loại pin lưu trữ giá rẻ, vốn là chìa khóa cho ô tô điện và năng lượng tái tạo, cũng như công nghệ tái chế carbon để biến khí nhà kính thải ra thành nhựa và nhiên liệu.

Các biện pháp kinh tế sẽ được chính phủ Nhật quyết định trong tuần này. Để đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống mức 0 vào năm 2050, ông Yoshihide Suga đang “hướng tới mục tiêu không phát thải CO2 từ ô tô" và có kế hoạch "thiết lập các hệ thống và quy định để tối đa hóa việc đưa xe điện" vào thị trường Nhật Bản.

Chính phủ Nhật sẽ đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển để đi đầu trong việc dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ mới. Ông Yoshihide Suga cam kết phân bổ hơn 1.000 tỉ yen cho các khoản đầu tư liên quan, bao gồm cả việc số hóa của chính phủ.

Để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, chính phủ Nhật sẽ đảm bảo một quỹ dự trữ đủ để có thể ứng phó với bất cứ điều gì xảy ra. Điều này sẽ đảm bảo sự yên tâm cho người dân và tạo nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

Thủ tướng Nhật cam kết, chính phủ nước này sẽ cung cấp 50.000 yen cho các hộ gia đình đơn thân có thu nhập thấp vào cuối năm nay. 30.000 yen cũng sẽ được cung cấp cho đứa con thứ hai và những đứa trẻ tiếp theo. Khoản tiền này sẽ đến từ quỹ dự phòng, chi tiết sẽ được quyết định vào cuối năm nay.

Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết ông có ý định gia hạn các biện pháp đặc biệt để tăng trợ cấp điều chỉnh việc làm, trả cho các công ty để giữ người lao động với mức tối đa hàng ngày là 15.000 yen. 

Một lượng lớn người từ chối vaccine COVID-19, gây nguy cơ cho khả năng đạt miễn dịch rộng rãi. Ảnh: Axios.
Một lượng lớn người từ chối vaccine COVID-19, gây nguy cơ cho khả năng đạt miễn dịch rộng rãi. Ảnh: Axios.

Về tình trạng nhiễm COVID-19 hiện nay, các ca nhiễm mới và số ca nhiễm nặng đều ở mức cao nhất cho đến nay. Ông Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi đang phản ứng với một cảm giác khủng hoảng mạnh mẽ. Trách nhiệm lớn nhất của chính phủ là bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

Thủ tướng Suga một lần nữa kêu gọi công dân Nhật hợp tác phòng chống lây nhiễm, chẳng hạn như đeo khẩu trang. Ưu tiên hàng đầu là sự an toàn và hiệu quả của việc cung cấp vaccine.

Có thể bạn quan tâm:

► Vaccine thứ 3 có thể sẽ được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới