Một số hình ảnh tại Diễn Đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc 2023. Nguồn: TTXVN.

 
Kim Quyên Thứ Hai | 26/06/2023 11:22

Dự án xanh tại Việt Nam thu hút "mắt xanh" của nhà đầu tư Hàn Quốc

Hàng loạt doanh nghiệp Hàn Quốc, bùng nổ sự quan tâm, khao khát khai thác cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực phát triển xanh.

Thắt chặt hợp tác đầu tư Việt - Hàn

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Trước đó, Thủ tướng đã chủ trì buổi Hội thảo với các Hiệp hội và Tập đoàn lớn Hàn Quốc.

Trong diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao và biết ơn sự đồng hành của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình phát triển của Việt Nam suốt hơn 30 năm qua. Ông cho biết, hiện nay Việt Nam đã định hướng thu hút đầu tư theo tiêu chí lựa chọn kỹ càng, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế xanh, tuần hoàn, kinh tế số và tri thức, sử dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng, với chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là những tiêu chí chủ yếu, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam đang khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh và nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thể hiện sự kỳ vọng cao rằng quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ trở thành một điển hình toàn cầu, và hợp tác giữa 2 quốc gia sẽ như dòng chảy Mekong mãi không ngừng.

"Tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, chúng ta cần đẩy mạnh hợp tác để đối phó với những biến động không thường và đặc biệt quan trọng là tăng cường hoạt động thương mại và đầu tư giữa 2 nước, loại bỏ mọi trở ngại trong quá trình này", Tổng thống Yoon Suk Yeol nói.

Trong sự kiện đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính hy vọng rằng các doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng trưởng thành với sự phát triển của 2 quốc gia, và hy vọng rằng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư sẽ đạt được những đột phá to lớn, vượt xa gấp 3-4 lần so với hiện tại.

9.000 doanh nghiệp đã chọn Việt Nam là “điểm đến”

Hơn 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam, không chỉ hoạt động trong các lĩnh vực truyền thống, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, môi trường, và tăng trưởng xanh. Trong số đó, lĩnh vực năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh thu hút đến 1,3 tỉ USD vốn đầu tư. Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Điều này tạo nên hy vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa 2 quốc gia. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp đã tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, giao thông xanh, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh. Ngoài ra, một quỹ đầu tư tăng trưởng xanh đã được thành lập bởi 2 quỹ đầu tư từ Hàn Quốc và Việt Nam cùng một doanh nghiệp Việt, với mục tiêu đầu tư 100 triệu USD vào các dự án năng lượng tái tạo và giảm phát thải carbon. Tổng giám đốc của một quỹ đầu tư Hàn Quốc đã đánh giá cao chính sách tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam và cam kết kết nối các quỹ đầu tư Hàn Quốc để phát triển dự án năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh tại Việt Nam.

Dự án đầu tiên áp dụng chứng nhận G-SEED của Hàn Quốc tại Việt Nam. (Nguồn: Tạp chí Xây dựng)
Dự án đầu tiên áp dụng chứng nhận G-SEED của Hàn Quốc tại Việt Nam. Nguồn: Tạp chí Xây dựng.

Các giải pháp thu hút dòng vốn đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam đang mang lại kết quả đáng kể. Không chỉ gia tăng về số lượng dự án, tổng vốn đầu tư từ Hàn Quốc cũng đã tăng trưởng 20 lần trong thời gian gần đây, từ 3,8 tỉ USD năm 2013 lên 81,5 tỉ USD tính đến năm 2022.

Sự dịch chuyển rõ nét của dòng vốn Hàn Quốc cũng được nhận thấy. Ban đầu, các doanh nghiệp Hàn Quốc tập trung đầu tư vào các ngành truyền thống như dệt may và túi xách. Tuy nhiên, họ đã chuyển dịch sang lĩnh vực sản xuất điện tử và hiện nay đặc biệt quan tâm đến năng lượng và công nghệ cao như chất bán dẫn. Tại diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư giữa 2 quốc gia.

Bạn có thể quan tâm:

Mua nhà trên đảo với giá rẻ bèo

Nguồn Tổng hợp