Nhà máy điện Phú Mỹ 3 được đưa vào vận hành từ năm 2004. Nguồn: EVN

 
Thanh Hằng Thứ Ba | 12/03/2024 10:48

Dự án BOT điện độc lập đầu tiên tại Việt Nam được chuyển giao hoàn toàn

Sau 20 năm vận hành, Nhà máy điện Phú Mỹ 3, dự án điện độc lập đầu tiên theo mô hình BOT tại Việt Nam, đã được chuyển giao cho chính phủ.

Tháng 3/2024, Tập đoàn Sembcorp Industries (Sembcorp), thông qua liên doanh sở hữu 67% cổ phần tại Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, đã tổ chức lễ chuyển giao Nhà máy điện Phú Mỹ 3 cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau 20 năm vận hành thương mại. Theo hợp đồng BOT, EVN được Chính phủ Việt Nam chỉ định quản lý nhà máy điện này sau khi liên doanh kết thúc thời gian vận hành theo hợp đồng.

Dưới sự điều hành chuyên nghiệp của các đối tác liên doanh bao gồm Sembcorp, Kyuden International và Sojitz, nhà máy đã chứng minh năng lực phát điện đáng tin cậy và bền vững trong suốt quá trình hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và xã hội của cộng đồng. Nhà máy có công suất hợp đồng 716,8 MW. Bộ hợp đồng dự án và Hợp đồng BOT được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) ký với chủ đầu tư - Công ty BOT vào ngày 22/5/2001. 

Là dự án điện độc lập đầu tiên của Việt Nam được đưa vào vận hành từ năm 2004, Nhà máy điện Phú Mỹ 3 đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức trong ngành điện về chu trình hỗn hợp mới phát triển. Dự án đã tạo ra khoảng 100 việc làm mới, mang đến cơ hội học hỏi các kiến thức kỹ thuật quý báu. Chính vì doanh nghiệp luôn tạo điều kiện phát triển mà 30% trong số nhân viên từ những ngày đầu hoạt động của nhà máy đến nay vẫn tiếp tục công tác tại đây. Trong 10 năm qua, nhà máy cũng đã ghi nhận được 5,7 triệu giờ lao động an toàn.

Sembcorp đã đóng góp cho ngành năng lượng và phát triển khu công nghiệp đô thị tại Việt Nam trong suốt 2 thập kỷ vừa qua. Việc chuyển giao thuận lợi Nhà máy điện Phú Mỹ 3 sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu điện trong nước.

Tập đoàn năng lượng có trụ sở tại Singapore sở hữu một danh mục các dự án năng lượng với tổng công suất 21,3 GW, trong đó có 13,8 GW là công suất năng lượng tái tạo, đồng thời là một nhà phát triển khu công nghiệp đô thị với quỹ đất lên tới hơn 14.000 ha trải dài khắp châu Á.