Phụ nữ dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk trong dự án Vươn Mình do Cargill Việt Nam và CARE International hợp tác thực hiện

 
Hoàng Kim Thứ Ba | 19/12/2023 10:00

Cargill: 158 năm góp phần nuôi dưỡng thế giới, 28 năm cải thiện sinh kế cho người nông dân Việt Nam

Ngành nông nghiệp đóng vai trò thiết yếu trong việc đáp ứng dân số tăng và nhu cầu lương thực ngày càng tăng của thế giới.

Với hơn 1,5 thế kỷ tồn tại và phát triển, Cargill đã mang lại không ít thành tựu cho người dân khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nơi tập đoàn bắt đầu hoạt động kinh doanh kể từ năm 1995. Hãy cùng nhìn lại hành trình đầy tự hào của Cargill, thông qua những cam kết của Tập đoàn về góp phần nuôi dưỡng thế giới và phục vụ cộng đồng theo một phương thức an toàn, có trách nhiệm và bền vững.

Góp phần nuôi dưỡng thế giới

Có thể nói rằng, khả năng của Cargill trong việc cung cấp dinh dưỡng cho vật nuôi trong trang trại, nguyên liệu cho khách hàng và nhu yếu phẩm hàng ngày cho các hộ gia đình gắn liền với hàng vạn nhân viên làm việc tại khắp các nhà máy và cơ sở trên khắp thế giới. Theo Báo cáo năm 2023 của Cargill, “Powered by Plants” là cách Cargill đang đầu tư vào việc thu hút, giữ chân và tạo ra trải nghiệm làm việc có ý nghĩa cho nhóm nhân viên quan trọng này. Bắt đầu với 135 nhóm thí điểm và nhóm tập trung trên khắp Bắc Mỹ, Cargill đang tìm hiểu những gì được nhân viên coi trọng nhất, từ chế độ làm việc linh hoạt đến phát triển khả năng lãnh đạo, nhằm tăng cường trải nghiệm của nhân viên, củng cố văn hóa kinh doanh và nâng cao năng lực góp phần nuôi dưỡng thế giới. Qua đó, Cargill có thể góp phần cải thiện tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng của người dân trên toàn cầu, thúc đẩy đổi mới hệ thống lương thực và nâng cao chất lượng đời sống cho người nông dân.

Cargill_Hoạt động CR tại Malaysia 1
Cargill cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng miễn phí cho cộng đồng tại Malaysia.

Ngành nông nghiệp đóng vai trò thiết yếu trong việc đáp ứng dân số tăng và nhu cầu lương thực ngày càng tăng của thế giới. Tăng cường an ninh lương thực trên toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, có nghĩa là các loại cây trồng phù hợp phải được trồng ở những nơi cho năng suất cao nhất và thực phẩm phải được chuyển từ những nơi dư thừa đến những nơi còn thiếu thốn. Việc đầu tư vào đổi mới sáng tạo và các chương trình huấn luyện sẽ cung cấp cho người nông dân những công cụ họ cần để tăng năng suất và đáp ứng nhu cầu về lương thực trong tương lai. Cargill hiểu rằng những người nông dân trên thế giới cũng chính là những người làm kinh doanh kiên cường, và cam kết luôn hỗ trợ người nông dân thuộc mọi quy mô sản xuất để họ thích ứng với các điều kiện nuôi trồng đang thay đổi, với nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng.

Có một thực tế là lương thực sẽ được trồng trọt và sản xuất ngày càng xa các khu vực tiêu thụ, hệ quả của biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa tăng nhanh. Để đảm bảo an ninh lương thực dài hạn, cần phát triển các thị trường chức năng và tăng cường giao dịch mở. Cargill cải thiện khả năng tiếp cận lương thực nhờ vào lợi thế mạng lưới hậu cần rộng khắp trên toàn cầu, kinh nghiệm chuyên môn về chuỗi cung ứng và kiến thức về thị trường để vận chuyển lương thực từ những vùng dư thừa đến những vùng còn thiếu hụt. Cụ thể, Cargill hợp tác với các ngân hàng thực phẩm quốc gia tại 18 nước để góp phần giải quyết nạn đói, lãng phí thực phẩm và các vấn đề khác. Thông qua các mối quan hệ hợp tác, Cargill đã thu hút được hơn 600.000 người tham gia vào các chương trình giáo dục về dinh dưỡng tại 14 quốc gia.

Dự án nước sạch tại Thái Lan
Dự án nước sạch của Cargill tại Thái Lan.

Ngoài ra, Cargill cũng tích cực đóng góp cho cộng đồng và hỗ trợ các đối tác hành động trong những lĩnh vực trọng tâm như đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng, cũng như nhiều vấn đề nổi cộm khác. Báo cáo hoạt động ESG của Cargill cho biết, trong năm 2023, Tập đoàn đã đầu tư hơn 115 triệu USD tại 70 quốc gia cho các hoạt động này.

Làm giàu mạnh cho cộng đồng

Trọng tâm của chiến lược bền vững của Cargill là những người đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng thế giới, đó là nhân viên, người nông dân, khách hàng và cộng đồng nông nghiệp, nhằm xây dựng một hệ thống thực phẩm có khả năng tạo ra thu nhập và cơ hội một cách công bằng, toàn diện và linh hoạt hơn. Với vị trí trọng tâm trong các chuỗi cung ứng thực phẩm, Cargill đóng vai trò to lớn trong việc bảo vệ sự an toàn, công bằng, công bằng và cơ hội cho nhân viên, người nông dân và các đối tác quan trọng khác, những người giúp sản xuất và cung cấp thực phẩm mà thế giới cần. Con người là tài sản lớn nhất mà Cargill có được, bao gồm hơn 160.000 nhân viên tài năng của Cargill trên khắp thế giới, cũng như hàng trăm ngàn nông dân và chủ trang trại mà Tập đoàn đã và đang cung cấp các mặt hàng nông sản góp phần sản xuất lương thực, thức ăn và nhiên liệu toàn cầu. Không chỉ có vậy, Cargill còn liên tục đánh giá và tối ưu hóa các chương trình và chính sách của mình để đáp ứng nhu cầu và mong đợi ngày càng tăng của nhân viên, nông dân và khách hàng.

Những nỗ lực “Lấy con người làm trọng” của Cargill cũng đồng hành với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc, bao gồm Xóa nghèo (Mục tiêu #1), Không còn nạn đói (#2), Bình đẳng giới (#5), Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế (#8), Giảm bất bình đẳng (#10), Hành động về khí hậu (#13), Tài nguyên và môi trường trên đất liền (#15), và Quan hệ đối tác và các mục tiêu (#17). Cargill đặt ra mục tiêu đến năm 2030 cải thiện sinh kế cho 10 triệu lượt người nông dân thông qua đào tạo, tập huấn thực hành nông nghiệp bền vững và nâng cao năng lực tiếp cận thị trường. Riêng tại Việt Nam, qua các chương trình hội thảo, tập huấn và tư vấn cho người nông dân cũng như hoạt động cộng đồng do nhân viên khởi xướng, đến nay Cargill đã đào tạo, tập huấn cho khoảng 1,7 triệu lượt nông dân trên khắp cả nước. Năm 2023, Cargill phát triển một chiến lược mới giúp cải thiện sinh kế cho người nông dân, tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm là Nâng cao khả năng sinh lợi của trang trại, Khả năng hội nhập trong chuỗi cung ứng, và Tăng cường khả năng phục hồi của trang trại. Chiến lược này hình thành dựa trên kinh nghiệm của người nông dân, phân tích từ khách hàng, các quy trình và thực tiễn tối ưu trong ngành, cũng như ý kiến từ các bên liên quan.

Hoạt động thiện nguyện của Cargill tại Malaysia
Cargill tích cực trồng cây đước tại các vùng đất ngập nước ở Malaysia.

Nhìn lại những hoạt động về phát triển bền vững của Cargill trong năm 2023 trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam, ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng Đại diện Tập đoàn Cargill tại Việt Nam, khẳng định: “Cargill sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động làm giàu mạnh cho người dân sở tại cũng như góp phần cải thiện sinh kế cho người nông dân, cải thiện nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam và sự phát triển bền vững cho cộng đồng”.