Tại thị trường trong nước sáng 17/8, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,9 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Năm | 17/08/2023 13:21

Xác suất suy thoái giảm, giá vàng về dưới 1.900 USD/oune

Chỉ số đồng USD tiếp tục tăng khiến một số quỹ lớn đẩy mạnh việc bán vàng, làm cho vàng giảm đến 15 USD/ounce trong 1 đêm.

Sau khi biên bản của FED được công bố, cho thấy sự trái chiều ý kiến của các quan chức Ngân hàng Trung ương về nhu cầu tăng lãi suất nhiều hơn trong cuộc họp trước, chỉ số đồng USD đã tăng nhẹ 0,213% lên 103,42. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng 0,63%, lên mức 4,287%/năm.

Trước áp lực trên, sáng nay giá vàng quốc tế giao dịch ở mức 1.891,6 USD, giảm 15 USD so với cuối ngày hôm qua. SPDR Gold Trust - Quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới đã liên tục bán ra trong các phiên gần đây, đưa lượng vàng sở hữu xuống còn 894,43 tấn và là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020.

Ông Everett Millman, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Gainesville Coin, cho rằng tình hình kinh tế nói chung có vẻ tốt hơn so với ba tháng trước và lạm phát dường như đang giảm theo cách mà FED mong muốn. Trong bối cảnh như vậy, nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng sẽ ít hơn

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, thị trường nhìn chung kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ do động lực chi tiêu của người tiêu dùng mạnh hơn và điều kiện thị trường lao động thắt chặt có thể buộc các nhà hoạch định chính sách của FED phải giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Bất chấp áp lực bán ra trong ngắn hạn, các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ có trụ sở tại Úc cho biết, họ vẫn duy trì triển vọng tăng giá trong trung và dài hạn đối với kim loại quý. Ông Daniel Hynes, Chiến lược gia hàng hóa cấp cao của ANZ, nói rằng, mặc dù ông không thể loại trừ khả năng giá giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce, nhưng ông nhận thấy các dấu hiệu hỗ trợ vững chắc trên thị trường.

Ông Hynes cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi tin rằng FED sắp kết thúc chu kỳ tăng giá, USD vẫn trong xu hướng giảm cấu trúc và việc thắt chặt các điều kiện tín dụng có thể là một rủi ro kinh tế. Những điều này tạo ra một bối cảnh hỗ trợ cho vàng".  

Tại thị trường trong nước sáng 17/8, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,9 triệu đồng/lượng, bán ra 67,5 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với hôm qua. Giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 55,8 triệu đồng/lượng mua vào, 56,75 triệu đồng/lượng bán ra, không thay đổi so với hôm qua.

 

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 55 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng trang sức, vàng nhẫn hơn 1,7 triệu đồng/lượng nhưng thấp hơn vàng SJC tới 12,5 triệu đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Vàng "cố gắng" giữ mốc 1.900 USD/ounce