Thứ Năm | 10/01/2013 09:18

Vụ tranh chấp mỏ Titan: Chủ tịch tỉnh cảnh cáo Chủ tịch công ty ĐTKS -TM Bình Thuận

Chủ tịch HĐQT và gia đình Tổng giám đốc Công ty Đầu tư khoáng sản - thương mại Bình Thuận đang có tranh chấp về quyền sở hữu 60% vốn.
Theo báo Pháp luật TPHCM, ngày 9/1, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận, vừa có công văn gửi cho ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (ĐTKS-TM).

Theo đó, ông Phương thay mặt UBND tỉnh cảnh cáo ông Long vì đã có những lời lẽ xúc phạm đến chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu ông Long rút kinh nghiệm và cần hiểu, xử sự cho đúng vị thế một doanh nhân. Được biết trước đó tập thể, cán bộ công nhân Công ty ĐTKS-TM Bình Thuận làm đơn tố cáo ông Long tổ chức đưa người vào phong tỏa công ty ảnh hưởng đến đời sống của công nhân. Sau khi nhận đơn, UBND tỉnh đã có công văn giao cho công an tỉnh kiểm tra, làm rõ.

Sau đó, ông Long đã có công văn gửi UBND tỉnh cho rằng quy trình xử lý đơn là vi phạm. Cạnh đó, ông Long còn quy kết chủ tịch UBND tỉnh gửi văn bản chỉ đạo đến nhiều cơ quan là… phát tán thông tin không cần thiết.

Trước đó, cũng theo Pháp luật TPHCM, ông Tô Tài Tích, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ĐTKS-TM Bình Thuận tố cáo, ngày 21/12, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT, bất ngờ ra quyết định cách chức ông. Sau đó, ông Long cùng một số người lạ vào công ty chiếm giữ luôn trụ sở và dùng nhiều lời lẽ đe dọa công nhân.

Theo ông Tô Tài Tích, ông Long đã nhận từ bà Lý (mẹ ông Tích) 3,3 triệu USD để bán quyền khai thác mỏ titan Suối Nhum. Bà Lý và ông Long có thỏa thuận làm một hợp đồng vay tiền. Theo đó, bà Lý cho ông Long vay 3,3 triệu USD với lãi suất 0% và ông Long thế chấp giấy chứng nhận sở hữu 60% cổ phần của công ty. Đồng thời, ông Long ủy quyền cho bà Lý được toàn quyền điều hành Công ty Cổ phần ĐTKS-TM Bình Thuận. Gần đây, căn cứ hợp đồng vay tiền, ông Long yêu cầu nhận lại giấy chứng nhận cổ phần và trả lại số tiền 3,3 triệu USD cho bà Lý.

Ngược lại, theo thông tin trên báo Lao động , về phía ông Nguyễn Thành Long cho biết, hợp đồng có hiệu lực từ ngày 16/6/2009 đến ngày 12/12/2012. Số tiền trên 60 tỷ đồng là ông vay chứ không phải bán dự án. Trong suốt thời gian đó, ông Long vẫn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty ĐTKS-TM Bình Thuận. Ngày 17/12/2012, bà Lý tham gia cuộc họp cùng với ông Long, nhưng lại không muốn được trả lại tiền cho vay (60 tỷ đồng), như cam kết; trái lại, thể hiện ý đồ muốn chuyển nhượng phần vốn góp tại công ty này.

Về thông tin tố cáo ông đưa “xã hội đen” đến công ty để hù dọa, khống chế chiếm giữ trụ sở, ông Long khẳng định không hề có việc này . Ông Long “tố”, việc bà Lý không muốn nhận lại tiền cho vay, cố tình chiếm đoạt 60% Công ty ĐTKS-TM Bình Thuận chẳng qua là “nhằm mục đích che giấu hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trong quá trình điều hành hoạt động của Công ty ĐTKS-TM Bình Thuận cùng với con trai là Tô Tài Tích”.

Vụ việc trên hiện vẫn đang được cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ.

Nguồn Pháp luật TPHCM, Lao động


Sự kiện