Thứ Bảy | 05/10/2013 14:43

Vinashinlines đã bán gần hết tàu

Thứ trưởng Bộ Giao thông cho biết, giá bán 6 con tàu của Vinashinlines đều cao hơn khoảng 10% so với mức thẩm định của Bộ Tài chính.
Tại cuộc họp báo quý III của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã bán được 90% số tàu của Công ty Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) neo đậu dài ngày ở nước ngoài.

Những con tàu đã được bán là: New Phoenix, Tàu Sea Eagle, Hoa Sen, Cái Lân 4, New Horizon, Diamond Way. Ông Trường cho biết, giá bán 6 con tàu này đều cao hơn 10% so với mức thẩm định của Bộ Tài chính đưa ra. Riêng tàu Hoàng Sơn 28 vẫn đang cho thuê và còn vướng một số thủ tục ngân hàng nên chưa thể bán được. Thứ trưởng cho biết, dự kiến, việc bán 7 con tàu sẽ hoàn tất trong năm nay.

7 con tàu của Vinashinlines có tổng trọng tải của những con tàu này lên tới hơn 210.000 tấn, chiếm 3% tổng năng lực đội tàu quốc gia. Chiếc lâu nhất nằm tại nước ngoài từ năm 2007. Mắc kẹt cùng con tàu là hàng trăm thủy thủ phải sống trong điều kiện thiếu thốn những điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Về các chế độ của các thủy thủ, ông Trường cho biết, cơ bản đã giải quyết xong và đưa họ về nước. Riêng thủy thủ trên con tàu chưa bán được, Bộ Giao thông đã giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) gửi sinh hoạt phí đều đặn, tạo điều kiện cho thuyền viên ở lại trông tàu.

Liên quan đến việc tái cơ cấu Vinalines, ông Trường cho biết đang thực hiện theo hướng thu hẹp quy mô phù hợp với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Cụ thể, công ty sẽ tập trung vào 3 nhóm ngành nghề chính gồm vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Đồng thời, thu gọn đầu mối từ 73 doanh nghiệp xuống còn 37, thực hiện cổ phần hóa một số thành viên.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hiện Vinalines đã cơ bản thoái vốn xong tại những đơn vị không hoạt động trong lĩnh vực chính. "Tổng công ty cũng đã khoanh nợ xong và từ sau năm 2020 sẽ bắt đầu trả", ông Trường cho hay.

Nguồn VnExpress


Sự kiện