Các hãng bay của Việt Nam đã bị ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Vietnadaily

 
Minh Anh Thứ Bảy | 11/04/2020 16:18

Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air sẽ bay lại vào ngày 16.4

Các hãng đã chính thức cập nhật thông tin vé, và lịch trình bay mới trên website và chuẩn bị sẵn sàng bay sau khi kết thúc cách giãn cách xã hội.

Biên lợi nhuận mỏng manh, các hãng bay Việt Nam trở thành mắt xích yếu nhất trong ngành hàng không dưới tác động của COVID-19.

Hiện tại, các hãng đã chính thức cập nhật thông tin vé, và lịch trình bay mới trên website và chuẩn bị sẵn sàng sau khi kết thúc cách giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ vào ngày 15.4 tới. Đồng thời, đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo sức khỏe cho hành khách. 

Cụ thể, Vietnam Airlines phát thông báo sẽ tăng cường chuyến bay từ 16.4 đến 24.4 từ hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM và một số đường bay ngách. Vietjet Air cho biết song hành với việc bay nội địa trở lại từ 16.4, hãng này cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Bamboo Airways cũng tái triển khai hoạt động khai thác đường bay nội địa từ ngày 16.4, trong đó đặc biệt tăng cường tần suất trên đường bay Hà Nội – TP.HCM lên 7 chuyến khứ hồi/ngày, tiến tới khai thác bình thường trở lại các đường bay kết nối Hà Nội và TP.HCM tới hầu hết các sân bay trên toàn quốc từ ngày 20.4 như các chặng Hà Nội - Cam Ranh/ Đà Nẵng/ Phú Quốc/ Quy Nhơn & TP.HCM - Đà Nẵng/ Hải Phòng/ Thanh Hóa/ Quy Nhơn/ Vinh,…

Sau khi ca nhiễm trong nước tăng lên, các hãng bay đã hạn chế và ngừng bay nhiều chuyến nội địa, các hãng hàng không trong nước tạm dừng các chặng bay quốc tế và cắt giảm phần lớn số đường nay nội địa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng kể từ ngày 30.3.2020.

Mặc dù dịch bệnh bùng phát gây ảnh hưởng rất lớn đến các hãng hàng không nhưng theo số liệu mới từ Cục Hàng không Việt Nam,  các hãng hàng không đã có nhiều nỗ lực để duy trì và đảm bảo chất lượng dịch vụ trong giai đoạn quý I/2020.

Tỉ lệ đúng giờ trung bình toàn ngành giai đoạn này đạt 88,2%, trong đó dẫn đầu tháng thứ 3 liên tiếp là Bamboo Airways với tỉ lệ đúng giờ đạt 95,4%, tiếp theo là VASCO với 93,5%, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific lần lượt có tỉ lệ đúng giờ lần lượt là 91,4% và 83,2%.

Đánh giá tình hình của ngành hàng không trong thời gian sắp tới, các chuyên gia đều cho rằng nhiều khả quan. Theo ông Eric Lin, nhà phân tích hàng không thuộc ngân hàng UBS, dự báo một đợt hồi phục theo đồ thị hình chữ V của ngành hàng không sau dịch COVID-19. Ông đánh giá nhu cầu đi lại bị dồn nén mạnh khi hết dịch sẽ được giải phóng, chưa kể nhu cầu tăng thêm.

Tương tự, ông Mayur Patel, chuyên gia phụ trách khu vực châu Á của công ty dữ liệu lữ hành OAG cho rằng, theo kinh nghiệm, sau những sự kiện tương tự, ngành hàng không sẽ phục hồi nhanh chóng. Một khi virus được kiểm soát, nhu cầu đi lại sẽ tăng mạnh.