Các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nhân địa phương đều có thể rời bỏ Myanmar khi quân đội nắm quyền trở lại. Ảnh: Reuters.

 
Minh Duy Thứ Năm | 11/03/2021 15:47

Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư chảy khỏi Myanmar

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng rút lui khỏi quan hệ đối tác với các công ty có liên kết quân sự Myanmar.

Theo Nikkei Asian Review, cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar đã buộc các nhà đầu tư dành nhiều vốn cho đất nước này phải tìm kiếm các giải pháp thay thế gần đó.

Giải pháp thay thế

Delta Capital, Anthem Asia và các quỹ khác chỉ tập trung vào Myanmar đang áp dụng cách tiếp cận chờ và xem. Trong khi đó, những quỹ khác có phạm vi địa lý rộng hơn đang chuyển tiền đến các điểm đến như Campuchia và Việt Nam.

"Khi biên giới mở ra sau đại dịch, các nhà đầu tư châu Á quay trở lại Việt Nam và các hoạt động thỏa thuận sẽ nổ ra, đưa Việt Nam đứng đầu danh sách các thị trường mới nổi thu hút đầu tư nước ngoài", người đứng đầu danh mục đầu tư mạo hiểm Field Pickering tại Vulpes Investment Management cho biết.

Dân số Việt Nam dự kiến đạt 104 triệu người vào năm 2030. Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tư thay thế cho Myanmar sau cuộc đảo chính. Ảnh: Vietnam Insider.
Dân số Việt Nam dự kiến đạt 104 triệu người vào năm 2030. Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tư thay thế cho Myanmar sau cuộc đảo chính. Ảnh: Vietnam Insider.

Trong 5 năm qua, Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam đã đạt tổng sản phẩm quốc nội hàng năm khoảng 6%, cao hơn nhiều so với các nơi khác trong khu vực Đông Nam Á.

Các nhà đầu tư đã tìm cách tận dụng tối đa điều này. Theo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tiểu vùng này đã tăng 6,3% trong năm 2019. Trong khi Việt Nam đứng đầu về giá trị với 16,1 tỉ USD, Myanmar là quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất với 55,9%.

Ông Dave Richards, đối tác quản lý của nhà đầu tư Capria Ventures nói rằng: “Tiền của nhà đầu tư dự kiến đổ vào Myanmar sẽ không đi đến đó. Các quốc gia xung quanh khu vực sẽ được hưởng lợi".

Tháng 2.2020, các công ty Mỹ đầu tư lên đến 8 triệu USD vào các quốc gia được chọn, tập trung vào Myanmar và Nepal. Capria Ventures cho biết: “Những nỗ lực của Capria sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các nhà quản lý quỹ địa phương tại Myanmar củng cố hoạt động kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và xây dựng các hoạt động đầu tư đẳng cấp thế giới”.

Cơ hội cho Việt Nam

Giờ đây, nhiều kế hoạch đang bị tạm dừng và Capria chuẩn bị thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào Việt Nam trong năm nay, đồng thời tìm kiếm cơ hội ở Campuchia, Bangladesh và Nepal.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã chấm dứt quan hệ đối tác với Myanmar liên quan đến các công ty có quan hệ với quân đội.

Cụ thể, nhà sản xuất bia Nhật Bản Kirin Holdings đã cắt đứt quan hệ với Myanmar Economic Holdings - công ty cung cấp dịch vụ quản lý quỹ phúc lợi cho quân đội. Đồng sáng lập công ty trò chơi Razer có trụ sở tại Singapore – ông Lim Kaling đang thoái vốn trong một liên doanh gián tiếp sở hữu lợi ích trong Công ty Thuốc lá Virginia có liên kết với Myanmar Economic Holdings.

Cuộc đảo chính hiện tại cho thấy rằng, vì lợi ích giành quyền kiểm soát trong nước, quân đội Tatmadaw - quân đội Myanmar đã sẵn sàng từ bỏ các lợi ích ngoại giao, thương mại và đầu tư của thập kỷ trước.

Hiện, nhiều nhà đầu tư tập trung vào Myanmar có thể sẽ mở rộng khu vực đầu tư rộng hơn. 

 

Trong khi đó, các doanh nhân Myanmar có thể chuyển đến các nước khác, sau đó xây dựng và phát triển các công ty từ những nơi khác trong khu vực. 

Đó sẽ là mất mát của Myanmar và lợi ích của Đông Nam Á. Ông Andrew Durke nói: “Đối với các nhà đầu tư có nhiệm vụ đầu tư ở Đông Nam Á và hoàn toàn tìm kiếm lợi nhuận tài chính, Việt Nam vẫn là một lựa chọn mạnh mẽ vì những lý do đã khiến nó trở nên hấp dẫn trong vòng 5 - 10 năm qua”.

Nếu nhu cầu đối với các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước như Campuchia và Lào tạo cơ hội cho vốn tư nhân, Việt Nam cũng sẽ nổi bật nhờ vào nguồn nhân tài và hệ sinh thái mà vốn đầu tư mạo hiểm cần để hỗ trợ đổi mới ở quy mô lớn, theo ông Dave Richards.

Ngân hàng phát triển Hà Lan FMO cho biết Việt Nam đã xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư từ các công ty chuyển một phần chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc. 

Chính sách thân thiện với doanh nghiệp của chính phủ Việt Nam sẽ giúp thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài tăng vốn phân bổ vào khu vực này", một đại diện của ngân hàng FMO khẳng định.

Nhiều cạnh tranh hơn có nghĩa là nhiều giao dịch hơn và một thị trường lớn hơn với nhiều lựa chọn rút lui hơn. Tất cả những yếu tố này đã đưa Việt Nam trở thành “kỷ lục gia” của khu vực tiểu vùng Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam.

Tuy nhiên, khi các tổ chức tài chính phát triển có khả năng rút lui khỏi Myanmar, Campuchia và Việt Nam có thể sẽ nhận được nhiều vốn hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Lợi thế của Trung Quốc trong cuộc đấu tranh địa chính trị ở Myanmar