Daily Mail

 
Thứ Tư | 06/09/2017 07:44

Vì sao Đức lại liên tục chuyển dự trữ vàng về nước?

Theo báo cáo của CNN Money, chính phủ Đức gần đây tuyên bố đã hoàn thành việc hồi hương 743 tấn vàng, trị giá 31 tỷ USD.

Sau thế chiến thứ II, nhằm xây dựng lại kho dự trữ vàng, Đức đã sử dụng tiền thu được từ hoạt động xuất khẩu để mua vàng, cất giữ trong các kho lưu trữ bên ngoài nước Đức. Người Đức lo rằng Liên Xô sẽ xâm chiếm nước mình và tịch thu số vàng trên vì vậy kho báu được lưu giữ ngoài lãnh thổ để giữ an toàn, và có thể chuyển ngay thành ngoại tệ của quốc gia cất giữ trong trường hợp khẩn cấp. Và một phần cũng do vàng thường được giao dịch nhiều tại London, Paris và NewYork nên việc cất giữ vàng tại 3 địa điểm trên cũng là điều hợp lý. Hiện Pháp và Đức đều là thành viên khu vực đồng euro nên Đức không còn lý do để giữ vàng ở Paris.

Thêm vào đó, dù thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, nhưng rủi ro Liên Xô xâm lăng nước Đức đã không còn nữa, do đó việc Đức hồi hương số vàng trên cũng là điều được mong đợi từ lâu. Theo Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank), việc hồi hương số vàng trên là đảm bảo "lòng tin" của công chúng Đức.

Trong những năm gần đây, nhiều tin đồn và thuyết âm mưu liên quan đến trữ lượng vàng ở nước ngoài đã lan truyền tại Đức. Một số nhà quan sát đặt câu hỏi liệu chúng có bị mất hay bị tổn hại không.

Cuối cùng các chính trị gia đã phải lên tiếng và tòa án kiểm toán Liên bang Đức đã yêu cầu kiểm tra lượng vàng tích trữ ở nước ngoài của nước này vào năm 2012.

Bundesbank đã lên tiếng bào chữa và nói rằng họ được cập nhật thông tin hàng năm từ các ngân hàng trung ương nước ngoài, nơi lưu trữ vàng.

Tuy nhiên, vào năm sau, Bundesbank lại thông báo sẽ đưa phần lớn trữ lượng của họ về nước.

Hiện tại, Đức chỉ cất giữ hơn 50% lượng dự trữ vàng tại Frankfurt. Phần còn lại lưu giữ tại London và New York. Lượng dự trữ vàng nêu trên có thể nhanh chóng chuyển đổi thành bảng Anh hoặc USD trong trường hợp khẩn cấp về kinh tế.

Mạnh Đức

Nguồn CNN Money