Về chiến lược nhập khẩu đặc biệt của Vinamilk
Ngày 5/11/2013, Vinamilk bất ngờ công bố thông tin về việc sản xuất sữa tại New Zealand với nhãnhiệu Twin Cows và đặc biệt hơn, ra mắt sản phẩm Twin Cows tại Việt Nam.
Phải nói rằng việc khai thác, chế biến sản phẩm tại nước ngoài không phải là chiến lược quá mớimẻ. Hàng năm, các doanh nghiệp cao su Việt Nam vẫn khai thác hàng nghìn ha cao su tại Lào,Campuchia. Hoàng Anh Gia Lai trồng mía sản xuất đường tại Lào mang lại doanh thu khủng cho tập đoànnày ngay từ quý đầu tiên khai thác. Hay như Hamico, bị đánh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấpkhi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, công ty này đã rẽ hướng đi mới bằng cách cho sản xuất ở Lào, vàtiếp tục...xuất khẩu sang Mỹ. Lý do đơn giản, Mỹ chưa đánh thuế mắc áo xuất khẩu từ Lào!
Các quốc gia phát triển còn có hẳn các cơ sở sản xuất thời trang từ những quốc gia như Việt Nam,Ấn Độ, Trung Quốc...để tận dụng những ưu đãi về đầu tư nước ngoài, giá nhân công rẻ... Sản phẩmđược nhập lại Mỹ, Pháp... và bán với cái giá trên trời.
Việc Vinamilk mở rộng sản xuất sang các thị trường khác như Campuchia, New Zealand vì vậy khôngcó gì bất ngờ. Với lợi thế về nguyên liệu, về quy mô vốn...có lẽ không ít người có cùng suy nghĩvới Vinamilk.
Với sản phẩm sữa, Vinamilk còn có một lợi thế không thể tranh cãi khi người tiêu dùngViệt hiện vẫn chuộng sữa ngoại. Sản xuất, đóng gói hoàn toàn tại New Zealand, hẳnsữa của Vinamilk đủ tiêu chuẩn đóng mác "sữa ngoại" khi nhập khẩu về Việt Nam. Và đó là điểm khácbiệt trong chiến lược của Vinamilk.
Tất nhiên, cũng phải khẳng định, sữa ngoại chưa chắc đã tốt hơn sữa nội.Các sảnphẩm nội địa của Vinamilk cũng phải tuân thủ quy trình sản xuất chặt chẽ, với những tiêu chuẩn khắtkhe về chất lượng...
Hãy nhìn bao bì của sản phẩm sữa tươi Vinamilk sản xuất trong nước, và sản phẩm sản xuất ở NewZealand, rõ ràng, nhận diện thương hiệu đã khác hẳn. Không còn màu xanh lá cây chủ đạo như trước,sữa Twin Cows đóng gói hiện đại, không khác các sản phẩm sữa tươi nước ngoài là bao.
Đấy là chưa kể, logo của Vinamilk phía trên bao bì sản phẩm cũng không còn nổi bật như ở sảnphẩm sữa bán ở thị trường nội địa, nơi thương hiệu Vinamilk "làm mưa làm gió" bấy lâu nay.
Sẽ như thế nào, nếu sản phẩm sản xuất tại New Zealand lại "chẳng khác gì" so với hàng nội địa, từcái logo trở đi? Có thể, không nói đến việc bán trên thị trường New Zealand, việc nhập khẩu trở lạiđể bán ở Việt Nam cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Người tiêu dùng không kỳ vọng giá của Twin Cows sẽrẻ hơn sữa trong nước, nhưng sẽ kỳ vọng ở sự khác biệt, và việc đảm bảo bằng một cái mác ngoại.Được biết, Twin Cows được bán với giá 35.000 đồng/lít, đắt hơn một chút so với sữa tươi100% được sản xuất trong nước, nhưng lại là mức giá cạnh tranh so với các loại sữa tươi nhậpkhẩu.
Vinamilk là một doanh nghiệp khổng lồ tại Việt Nam. Tuy nhiên, với thị trường mới mẻ tại NewZealand, việc "nhập gia tùy tục" là điều khó tránh khỏi.
Chúng ta có thể xem qua một số bao bì nhãn hàng sữa tươi New Zealand, và so sánh với sản phẩm mớicủa Vinamilk:
Bạn có nhận ra Vinamilk trong số đó?
Câu trả lời là có, nhưng không dễ dàng.
Chiến lược thị trường của Vinamilk chắc chắn đã được một đội ngũ chuyên gia hỗ trợ, và vạch ratừng đường đi nước bước trên mảnh đất mới. Tuy nhiên, nhìn vào nhận diện thương hiệu và những gìVinamilk thể hiện, chúng ta có thể phần nào đoán biết được chiến lược của đại gia này.
Hiện tại vẫn quá sớm để nói về những thành công trong tương lai của Vinamilk. Nhưng không thểphủ nhận việc sản xuất và nhập khẩu lại sản phẩm của chính mình là một chiến lược mới mẻ và đặcbiệt của Vinamilk.
Nguồn CafeF