Thứ Hai | 02/05/2016 07:48

Vàng vẫn lấp lánh

Chưa có gì cho thấy đà giảm tốc trên thị trường vàng ngay cả khi giới đầu cơ có dấu hiệu rút lui.

Giá vàng tiếp tục đà tăng với giá kỳ hạn tuần qua ghi nhận mức tăng lớn nhất trong 2 tháng. Các quỹ phòng hộ đã bỏ lỡ "bữa tiệc", cắt giảm mạnh nhất tỷ lệ đặt cược giá vàng tăng kể từ tháng 1. Các nhà quản lý tiền tệ may mắn hơn đôi chút khi đổ tiền vào bạc, đưa lượng bạc nắm giữ lên mức cao kỷ lục trước khi kim loại này ghi nhận tháng tăng giá tốt nhất kể từ năm 2013.

Chỉ số Kim loại quý Bloomberg từ đầu năm đến nay tăng 23% trong bối cảnh nhu cầu phương tiện dự trữ gia tăng, ghi nhận mức tăng lớn nhất cho sự khởi đầu một năm trong một thập kỷ qua. Tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc đã buộc các quan chức Fed phải cẩn trọng hơn về việc nâng lãi suất. Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tuần qua đã quyết định chưa mở rộng các biện pháp kích thích tiền tệ - động thái khiến các nhà kinh tế học ngạc nhiên và gia tăng áp lực đến đồng bạc xanh - vốn đã suy yếu trong thời gian qua, đồng thời làm tăng tính hấp dẫn của vàng và bạc như khoản đầu tư thay thế.

Tỷ lệ đặt cược giá vàng tăng của các quỹ phòng hộ đã giảm 2,1% xuống 184.087 hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn trong tuần kết thúc vào 26/4, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC). Đà sụt giảm này cho thấy rằng một số nhà đầu tư đã chốt lời sau khi giá vàng tăng trong thời gian qua khi vị thế mua ròng vàng lần đầu tiên giảm trong 6 tuần qua.

Giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex hôm thứ Sáu 29/4 đứng ở 1.299 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 1/2015. Giá bạc cũng chạm mức cao nhất trong hơn một năm qua. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg, theo dõi diễn biến giá của 22 mặt hàng, cũng ghi nhận tháng tăng lớn nhất trong hơn 5 năm qua.

Các nhà hoạch định chính sách Fed tuần qua đã quyết định giữa nguyên lãi suất trong phiên họp 2 ngày kết thúc vào 27/4 trong khi vẫn để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 6. Số liệu kinh tế cả tuần cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc khi chi tiêu dùng trong tháng 3 không đạt được như dự đoán, doanh số bán nhà mới xây bất ngờ giảm và niềm tin tiêu dùng trong tháng 4 rơi xuống mức thấp nhất 7 tháng qua.

Tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 11/2016 giảm xuống 50% so với 80% hồi đầu năm nay.

Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETP vàng từ đầu năm đến nay tăng 20% lên 1.757,4 tấn, lượng bạc nắm giữ tăng 5,2% lên 19.828,5 tấn.

Tuy vậy, không phải tất cả các nhà phân tích và ngân hàng đều lạc quan về giá vàng. Goldman Sachs hôm 22/4 cho biết, giá vàng sẽ giảm xuống 1.100 USD/ounce trong vòng 3 tháng tới và xuống 1.000 USD/ounce trong một năm tới. Ngân hàng này dự đoán thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện sẽ thúc đẩy Fed nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, đẩy tăng giá USD trong khi làm giảm tính hấp dẫn của vàng.

Số đơn xin trợ cấp thất nhập của Mỹ hồi giữa tháng 4 dao động ở mức thấp nhất 4 thập kỷ, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg