Tại thị trường trong nước, sáng nay giá vàng miếng vẫn tăng mạnh, gần cán mốc 68 triệu đồng bán ra. Ảnh: T.L

 
Quốc Cường Thứ Năm | 24/08/2023 13:47

Vàng tăng trở lại khi USD đảo chiều

Giá vàng thế giới và trong nước đều tăng đáng kể trong bối cảnh USD giảm nhiệt, hoạt động kinh doanh của Mỹ có dấu hiệu trì trệ trong tháng 8.

Giá vàng thế giới trưa nay tăng 18,2 USD lên 1.915,4 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.948,1 USD/ounce, tăng 22,1 USD so với trưa hôm qua. Sáng nay, chỉ số US Dollar Index giảm 0,19% đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Đồng USD giảm giá so với các loại tiền tệ khác sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ có dấu hiệu trì trệ trong tháng 8, với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 2.

Cụ thể, S&P Global cho biết, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng tổng hợp (PMI) của Mỹ, theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống mức 50,4 trong tháng 8, từ mức 52 trong tháng 7, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2022. Ông Michael Brown, nhà phân tích thị trường tại Trader X cho biết, dữ liệu này đã làm thay đổi quan điểm thị trường rằng nền kinh tế Mỹ vẫn vững vàng trong thời gian qua.

Trong nhiều tháng, thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu tiêu dùng linh hoạt đã ngày càng xoa dịu nỗi lo suy thoái kinh tế, đồng thời dẫn đến việc điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP. Nhưng dữ liệu hôm 23/8 đã phác họa một bức tranh ảm đạm hơn về nền kinh tế Mỹ.

Nhìn về trung hạn, ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, duy trì sự lạc quan vào thị trường vàng khi cho rằng nỗi lo ngại suy thoái sẽ hỗ trợ cho kim loại quý này. Mặc dù một số nhà kinh tế đang thay đổi dự báo của họ và loại bỏ khả năng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn khi nền kinh tế đầu tàu thế giới tỏ ra rất vững vàng trong nửa đầu năm 2023, nhưng chuyên gia này nói rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà suy yếu vào cuối năm.

Mặc dù tiêu dùng đã hỗ trợ hoạt động trong phần lớn thời gian của năm nay, nhưng Adrian Day lưu ý rằng: người tiêu dùng đã tiêu hết khoản tiết kiệm trong thời gian COVID khi nợ thẻ tín dụng tăng mạnh trong quý II.

Chuyên gia này cũng nhận định là người tiêu dùng không chỉ sử dụng nợ để trang trải chi phí, mà còn phải đối mặt với lãi suất cao hơn do sự thắt chặt mạnh mẽ của FED. FED càng duy trì mức lãi suất cao này lâu bao nhiêu thì rủi ro mà chúng gây ra cho nền kinh tế càng lớn. Trong môi trường này, ông kỳ vọng việc các nhà đầu tư chuyển sang vàng để bảo vệ tài sản của họ chỉ là vấn đề thời gian khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Tại thị trường trong nước, sáng nay giá vàng miếng vẫn tăng mạnh, gần cán mốc 68 triệu đồng bán ra. Giá vàng DOJI được điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở cả 2 chiều lên lần lượt 67,1 triệu đồng/lượng mua vào và 67,9 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 67,25 triệu đồng/lượng mua vào và 67,9 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 300.000 đồng ở cả 2 chiều so với rạng sáng qua. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Giới đầu tư nhỏ lẻ bắt đáy vàng