Thứ Bảy | 07/07/2012 22:52

Trung Quốc tăng cường khai thác kim loại màu ngoài nước

Trung Quốc sẽ tăng cường khai thác kim loại màu từ các khu vực ngoài nước để phục vụ nhu cầu nội địa, quan chức công nghiệp Trung Quốc cho biết.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc, ông Shang Fushan vừa cho biết các công ty Trung Quốc đang mở rộng khai thác các mỏ kim loại màu ở các khu vực ngoài nước trong vài năm trở lại đây. Điều này đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp kim loại màu trên toàn cầu.

Hiệp hội cho biết, Trung Quốc có quyền khai thác từ các mỏ nước ngoài 80 triệu tấn đồng, 30 triệu tấn chì và kẽm, 6 triệu tấn niken cho đến hết năm nay. Các quyền khai thác mỏ này cho ra sản lượng hàng năm 200.000 tấn đồng, 35.000 tấn niken, 900.000 tấn chì và kẽm.

Tốc độ thành thị hóa và công nghiệp hóa của Trung Quốc sẽ là đòn bẩy kích thích nhu cầu về kim loại màu gia tăng. Tuy nhiên, lượng dự trữ nội địa hiện nay còn quá ít so với nhu cầu đang tăng nhanh, ông Shang cho biết. Vì thế ông cho rằng việc tiếp tục đầu tư vào ngành khai thác mỏ, nâng cao chất lượng đầu ra và tăng sản lượng các kim loại màu như đồng, nhôm, chì, kẽm là một việc làm cần thiết.

Năm ngoái, tổng sản lượng 6 kim loại màu chính (gồm đồng, chì, kẽm, niken, thiếc và antimon) của Trung Quốc đạt 8,25 triệu tấn, tăng 18% so với năm 2010. Tỷ lệ này cao gần gấp đôi so với tốc độ tăng sản lượng kim loại màu trung bình hàng năm trong kế hoạch 5 năm thứ 11 của nước này (2006-2010). Tốc độ này sẽ tiếp tục lên cao hơn trong các năm tới khi Trung Quốc tăng cường khai thác.

Nguồn ChinaDaily/DVT


Sự kiện